Cư Jút lấy người dân làm trung tâm trong công tác dân vận chính quyền
Thời gian qua, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Cư Jút có nhiều đổi mới, sâu sát cơ sở, lấy người dân làm trung tâm, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính chất lượng phục vụ Nhân dân.
Xác định rõ vai trò của dân vận chính quyền là vì dân phục vụ, UBND xã Đắk Wil luôn nỗ lực giải quyết tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân. Trong đó, UBND xã yêu cầu cán bộ bộ phận một cửa phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, làm đúng quy định, tránh cơ chế xin - cho. Chủ tịch UBND xã Đắk Wil Nguyễn Minh Tâm cho biết: “Việc nào người dân đề nghị làm, nếu làm không được cần trả lời đến nơi đến chốn xem còn vướng gì, vướng như thế nào, thủ tục hành chính nào cần bổ sung. Nếu qua trao đổi mà người dân không nắm bắt được thì phải trả lời bằng văn bản cụ thể, rõ ràng”. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên, xã còn chú trọng đối thoại với dân với tinh thần không ngại va chạm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại dân, xa dân... Riêng lãnh đạo UBND xã luôn sẵn sàng tiếp người dân khi có yêu cầu để hướng công dân đến đích cuối cùng. “Mỗi buổi, tôi lướt qua bộ phận một cửa 2 lần. Thấy có gì vướng mắc, tôi sẵn sàng mời qua phòng để trao đổi, tháo gỡ ngay”, đồng chí Tâm cho biết thêm.
Không riêng Đắk Wil, Tâm Thắng, hầu hết các cơ quan hành chính, chính quyền các cấp huyện Cư Jút đã có nhiều đổi mới trong quản lý, điều hành theo phương châm “gần dân, trọng dân, sát dân”. Chính quyền các cấp đã công khai, tạo điều kiện để các tổ chức, Nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức; phản biện, đóng góp ý kiến vào các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Huyện cũng thường xuyên, đột xuất kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là về giờ giấc làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân. Các thủ tục hành chính đều được đưa vào thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Riêng năm 2024, huyện đã tiếp nhận 13.078 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó đã giải quyết 12.878 hồ sơ. Người đứng đầu các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn ngày càng chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của huyện đã tiếp dân, đối thoại trực tiếp 17 lượt với 101 người, 17 vụ. Đồng chí Hoàng Văn Tám, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Cư Jút cho biết: “Với việc chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, công tác dân vận chính quyền ngày càng gần dân hơn, góp phần củng cố niềm tin, sự đồng thuận của Nhân dân vào bộ máy hành chính nhà nước các cấp”, cho biết.
Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc với đảng ủy cấp xã và Thường trực Huyện ủy Cư Jút vào tháng 1/2025, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong thời kỳ mới. Đồng chí yêu cầu, cơ quan hành chính cấp xã cần cố gắng định hướng rõ cách làm công tác dân vận, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để giải quyết thấu đáo, dứt điểm các vụ việc ở cơ sở. Cấp xã là cấp gần dân, sát dân nhất, nên việc nào thuộc thẩm quyền thì giải quyết ngay theo cam kết, quy định; đồng thời cần xoay trục chuyển từ chế độ xin - cho sang chế độ phục vụ Nhân dân. Một khi đã hứa với dân là phải làm, biết xin lỗi khi chậm trễ, làm sai và trả lời rõ ràng theo hình thức trực tiếp hoặc bằng văn bản, tin nhắn, email để góp phần giảm khiếu nại, khiếu kiện.

Cán bộ bộ phận một cửa tại các xã, thị trấn huyện Cư Jút luôn nâng cao ý thức phục vụ Nhân dân
Cũng theo đồng chí Lê Văn Chiến, công tác dân vận chính quyền đóng vai trò rất quan trọng, do đó cần nghiên cứu, đổi mới cách tiếp cận với dân để tăng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nhất là cấp cơ sở. Dân vận là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Do đó, hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, chính quyền phải vì dân, do dân. Mỗi cấp, mỗi ngành cần lấy dân làm trung tâm, giải quyết các vấn đề cho dân một cách trực diện, thẳng thắn, tôn trọng sự thật. Việc gì làm được cho dân thì cần làm ngay, không làm được thì cũng nói ngay; đồng thời chỉ cho người dân thấy sai đâu, đúng đâu để tạo sự đồng thuận, thống nhất. Hiện nay, vấn đề đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng các dự án đều ảnh hưởng đến người dân. Do đó, địa phương cần giải quyết vấn đề hợp lý, hợp tình, đặt mình vào vị trí của người dân để tìm tiếng nói chung. Đồng chí Lê Văn Chiến cũng lưu ý, việc chọn con người để nói chuyện với dân, tiếp dân cũng rất quan trọng. Đó là người có hiểu biết, không nói xuôi chiều mà phải am hiểu vấn đề, nhất là vấn đề dân cần. Các địa phương cần phải thay đổi cách tiếp cận theo hướng đúng và trúng,làm một cách triệt để, linh hoạt hướng tới sự hài lòng của người dân.
Nguyễn Phong