Kết quả thực hiện Đề án “phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trong 06 tháng đầu năm 2022
Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06/CP).
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án số 06/CP và quán triệt triển khai, tỉnh Đắk Nông đã ban hành các văn bản để chỉ đạo thực hiện trên địa bàn tỉnh. Thành lập các Tổ công tác từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, qua đó đã thành lập 01 Tổ công tác cấp tỉnh; 08/08 Tổ công tác cấp huyện; 71/71 Tổ công tác cấp xã và 712/712 Tổ công tác cấp thôn, bon, buôn, tổ dân phố. Các tổ công tác đi vào hoạt động, tập trung vào các nhiệm vụ của đề án theo chức năng được giao, nhất là các Tổ công tác tại thôn, bon, buôn, tổ dân phố đã tăng cường công tác tuyên truyền về Đề án 06 cho người dân ngay tại địa bàn cơ sở.
Về kết quả đạt được trong triển khai dịch vụ công, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) phát sinh hồ sơ: mức độ 3 là 36%, mức độ 4 là 23%. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: mức độ 3 là 2,01%, mức độ 4 là 88,9 %. 02 đơn vị có tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến cao nhất gồm: Bảo hiểm xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Trung tâm Phục vụ Hành chính công và Bộ phận Một cửa các cấp được trang bị đầy đủ máy tính, máy scan phục vụ việc scan hồ sơ và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, cán bộ tại Bộ phận Một cửa am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực mình phụ trách, sử dụng tốt hệ thống phần mềm Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Cổng Dịch vụ công tỉnh cơ bản đã đáp ứng được việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, Cổng dịch vụ công tỉnh vận hành tốt không bị gián đoạn phục vụ tốt việc cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Hiện tại, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thực hiện việc số hóa hồ sơ TTHC tại khâu tiếp nhận giảm bớt sử dụng giấy tờ trong xử lý hồ sơ TTHC. Hiện tại, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng tốt Cổng Dịch vụ công tỉnh, chưa phát sinh hạn chế, khó khăn gì trong quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công tỉnh.
Cổng Dịch vụ công tỉnh đã tích hợp liên thông tốt với các hệ thống chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hiện tại, Cổng Dịch vụ công tỉnh đã tích hợp thành công và đưa vào sử dụng dữ liệu chuyên ngành về lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp và Cổng dịch vụ công quốc gia, đang triển khai kết nối, tích hợp với hệ thống chuyên ngành Cơ sở dữ liệu về dân cư của Bộ Công an, hệ thống hộ tịch của Bộ Tư pháp và hệ thống đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp do người dân, doanh nghiệp vẫn có thói quen nộp hồ sơ giấy, một số TTHC vẫn còn đòi hỏi phải nộp bản chính hoặc trình bản gốc để đối chiếu, nhằm khắc phục vấn đề này, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tập huấn chứng thực điện tử dành cho cán bộ, công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã để hỗ trợ tốt cho người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 trực tuyến.
Thực hiện tích hợp, đồng bộ dữ liệu Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh để đáp ứng yêu cầu kết nối, khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC. Các quy trình đưa ra trên hệ thống đều được tin học hóa, với khả năng tiếp nhận và xử lý được quy định theo đúng thời gian nộp và trả kết quả. Đảm bảo đường truyền, hệ thống máy chủ, lưu trữ, bảo mật để sẵn sàng thực hiện liên thông dữ liệu với các dữ liệu chuyên ngành, của ngành dọc.
Hiện tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh đã được đầu tư đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối hoạt động ổn định; hệ thống giám sát an toàn an ninh thông tin (SOC) đã triển khai đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) đã được triển khai và đang thực hiện kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Về nguồn nhân lực, Số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tiếp nhận TTHC: Tổng: 451 người(Trong đó: Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 26 người; Tại bộ phận một cửa UBND cấp huyện: 65 người; Tại bộ phận một cửa UBND cấp xã: 360 người). Nguồn nhân lực phục vụ dịch vụ công có chuyên môn đáp ứng trình độ công nghệ thông tin, tiêu chuẩn cán bộ, công chức; có nghiệp vụ chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm và đảm bảo số lượng nhân lực phục vụ dịch vụ công. Cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo đúng số lượng, đối tượng theo quy định và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng; theo dõi, quản lý cán bộ, công chức, viên chức được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức sau khi được đào tạo, bồi dưỡng hợp lý nhằm tạo điều kiện để cán bộ phát huy trình độ, năng lực chuyên môn.
Một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Đề án mà tỉnh gặp phải như:
- Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ chưa có hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện thủ tục đối với DVC liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí.
- Việc triển khai thực hiện các dịch vụ công thiết yếu còn gặp nhiều khó khăn do trình độ công nghệ thông tin của người dân và trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, sai lệch thông tin cá nhân trong các hệ thống, đặc biệt là đối với các huyện vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Việc thanh toán trực tuyến các loại phí, lệ phí, nộp phạt và các nghĩa vụ tài chính khác trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia gặp khó khăn, do yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng hoặc qua trung gian thanh toán. Tuy nhiên, nhiều người dân chưa có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán trực tuyến.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là đối với người lớn tuổi; người dân sống tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân sử dụng số điện thoại thông minh, máy tính kết nối internet còn ít; công dân vẫn có thói quen trực tiếp đến trụ sở các cơ quan để thực hiện các thủ tục hành chính.
Trong thời gian tới, các Sở, Ban, ngành, UBND các địa phương tiếp tục rà soát lại các nội dung nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 01/3/2022 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; trong đó tập trung ưu tiên nguồn lực hoàn thành việc triển khai thực hiện đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo lộ trình thực hiện và theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Tiếp tục tập trung, đẩy mạnh việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính; phối hợp với các Bộ, ngành quản lý chuyên ngành, Văn phòng UBND tỉnh thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc quy trình, đề xuất tích hợp để cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc phạm vi chức năng quản lý, thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
Tuyên truyền, triển khai ứng dụng các tính năng của chip điện tử gắn trên thẻ Căn cước công dân và ứng dụng VNEID trong các lĩnh vực của đời sống, xã hội nhất là các lĩnh vực chuyển đổi số mạnh như: Ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử...), tài chính, viễn thông, điện, nước và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác theo chủ trương của Đề án.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp để hiểu rõ về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án, từ đó tham gia tích cực, kết nối, khai thác hiệu quả các tiện ích, ứng dụng điện tử trong thực hiện Đề án 06, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan; Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chủ động trong tổ chức triển khai thực hiện, không trông chờ, ỷ lại vào Trung ương; đưa kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 vào tiêu chí đánh giá bình xét thi đua khen thưởng hàng năm.
Nguyễn Thị Nhàn