Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Đắk Nông góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững
Chuyển đổi số, hay còn gọi là “Chính quyền điện tử” là xu hướng phát triển tất yếu trong thời kỳ hội nhập, mở ra nhiều cơ hội, tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực và đời sống xã hội. Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông đạt được những kết quả quan trọng.
Đến nay, 100% sở, ngành, huyện, thành phố và 71/71 xã phường, thị trấn triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, phần mềm một cửa điện tử; hệ thống quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số, chứng minh thư số triển khai đồng bộ ở 3 cấp, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ trên 90%. Việc gửi, nhận văn bản điện tử có chữ ký số giữa các cơ quan nhà nước đã giúp giảm thời gian và chi phí, nâng cao mức độ an toàn và bảo mật các giao dịch, thúc đẩy cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; hệ thống phần mềm hành chính công điện tử cấp tỉnh đã kết nối liên thông dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các bộ, ngành Trung ương triển khai như đăng ký kinh doanh, cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp… góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành các cấp ủy đảng, chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị được quan tâm đầu tư, trung tâm tích hợp dữ liệu cơ quan Đảng và trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh được đưa vào vận hành ổn định.
Trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai và chỉ đạo quyết liệt việc gửi nhận văn bản điện tử, khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống thư công vụ, hệ thống ký số; sử dụng hình thức họp trực tuyến từ tỉnh đến xã… Việc rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC được quan tâm, tỷ lệ trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức đúng và trước hạn của các cơ quan hành chính Nhà nước đạt gần 99%. Công tác cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thời gian thành lập doanh nghiệp đã tạo niềm tin, cải thiện sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Cùng với sự ra đời của Trung tâm hành chính công, cổng dịch vụ công trực tuyến cũng góp phần công khai, minh bạch thông tin, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính. Về tổng thể, ứng dụng công nghệ thông tin tại tỉnh Đắk Nông đang có những bước phát triển khả quan, được thể hiện qua chỉ số xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông của tỉnh (ICT index) tăng lên theo từng năm trong giai đoạn 2018 - 2020 (năm 2018, xếp hạng thứ 52/63 tỉnh thành; năm 2019, xếp hạng thứ 48/63 tỉnh thành và năm 2020, xếp hạng thứ 47/63 tỉnh, thành).
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu, việc xây dựng “Chính quyền điện tử” còn chưa hoàn chỉnh; các điều kiện sẵn sàng cho xây dựng Chính quyền số và Đô thị thông minh của tỉnh còn hạn chế; chưa có chính sách phát triển các nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số trên các trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; ứng dụng công nghệ thông tin chỉ mới dừng ở bước tin học hóa quy trình nghiệp vụ, chưa góp phần chuyển đổi quy trình, tạo ra giá trị mới, hiệu quả của việc triển khai chính quyền điện tử, chuyển đổi số chưa có sự tác động mang tính đột phá đến cải cách hành chính. Mặc dù số lượng dịch vụ công mức 3, mức 4 đang triển khai ngày càng tăng, nhưng số lượng hồ sơ trực tuyến theo từng dịch vụ còn thấp, thậm chí nhiều dịch vụ không phát sinh hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được tiếp nhận và giải quyết vẫn còn thấp, hiệu quả chưa cao. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 được tiếp nhận và giải quyết tại cấp tỉnh khoảng 43%, cấp huyện và cấp xã chỉ khoảng 1%. Chỉ số chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông chỉ đạt 0,2557 điểm, xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phổ trên cả nước và nằm trong nhóm trung bình thấp về xếp hạng chuyển đổi số (chính quyền số xếp hạng 60/63 tỉnh, thành; kinh tế số xếp hạng 50/63 tỉnh, thành).
Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, là động lực tạo ra cơ hội, giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2025, có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Hình thành trung tâm điều hành thông minh của tỉnh và tối thiểu 02 huyện, thành phố có Trung tâm điều hành thông minh. Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%... Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành và từng đơn vị địa phương tiếp tục đấy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của “Chính quyền điện tử”; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Bám sát các cơ chế, chính sách của Trung ương để chuyển đổi số bảo đảm phù hợp với tình hình phát triển kinh tể - xã hội của tỉnh. Đồng thời, tập trung hoàn thiện, phát triển Trung tâm tích hợp dữ liệu của cơ quan Đảng và Nhà nước trong tỉnh, xây dựng điện toán đám mây tỉnh Đắk Nông; duy trì có hiệu quả các thành phần của chính quyền điện tử, chính quyền số tỉnh Đắk Nông. Xây dựng, phát triển các nền tảng số có khả năng triển khai dùng chung rộng khắp trong một số lĩnh vực như: Thương mại điện tử, nông nghiệp, y tế... Ngoài ra, môi trường điện tử cần thiết lập để người dân giám sát và đóng góp cho hoạt động của chính quyền các cấp. Việc đánh giá nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin ở cả 3 cấp cần được quan tâm, chú trọng để xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với lộ trình xây dựng “Chính quyền điện tử”. Mạng lưới wifi tại các địa điểm công cộng, cơ quan công quyền cũng cần được xây dựng nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng các ứng dụng “Chính quyền điện tử” của người dân và doanh nghiệp.
Thanh Tùng