Phát huy vai trò giảng viên Lý luận chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021) xác định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội” .
Có thể thấy, đấu tranh trên mặt trận tư tưởng là việc làm thường xuyên, là mặt trận không tiếng súng nhưng cực kỳ gay go, phức tạp, quyết liệt, được tiến hành thường xuyên, bền bỉ với nhiều hình thức khác nhau và được thực hiện bằng nhiều phương tiện, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
Theo đó, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” với nhiều nội dung quan trọng. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của cán bộ, giảng viên làm công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giảng dạy Lý luận chính trị nói chung và đội ngũ giảng viên Lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông nói riêng.
Với chức năng Trường Đảng của địa phương, trong những năm qua, Đảng ủy và Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông đã xác định thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển và củng cố niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, làm cho hệ tư tưởng vô sản giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Bởi vậy, những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Theo đó, Đảng ủy và Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai quán triệt sâu, rộng nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị; Ban Bí thư; Ban Tuyên giáo Trung ương; Hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy; Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trên cơ sở đó, đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong toàn thể đội ngũ giảng viên về nhiệm vụ này.
Đối với giảng viên Lý luận chính trị - là lực lượng chủ lực trong việc phát triển và truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và trong toàn xã hội, đội ngũ giảng viên của Nhà trường đã rất tích cực tham gia đấu tranh, tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua những bài giảng, buổi thảo luận, bài viết hội thảo, Bản tin lý luận và thực tiễn, sinh hoạt chuyên đề, chia sẻ những bài viết chính thông trên các trang mạng xã hội…Do đó trước sự chống phá ngày càng tinh vi, quyết liệt của các thế lực thù địch, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái có hiệu quả, đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải thực hiện tốt những giải pháp cơ bản sau:
Một là, giảng viên phải có kỹ năng lồng ghép có hiệu quả nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào các chuyên đề giảng dạy.
Trong quá trình giảng dạy, với vai trò và trách nhiệm của mình, giảng viên Lý luận chính trị thực hiện nghiên cứu và giảng dạy đúng nội dung, chương trình, kế hoạch và quy trình đào tạo, nắm chắc nội dung chuyên ngành, cập nhật thường xuyên kiến thức thực tiễn trong tỉnh, trong nước và thế giới để vận dụng nhuần nhuyễn vào bài giảng, lồng ghép hiệu quả nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; làm rõ tính đúng đắn, sáng tạo, khoa học. Bằng việc nghiên cứu, xây dựng tình huống, câu hỏi thảo luận nhóm,… học viên trình bày quan điểm của tập thể, của cá nhân, qua đó phát huy tính tích cực, chủ động với những góc nhìn mới mẻ của người học nhằm hình thành, xây dựng, phát triển thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn và tác hại của các quan điểm sai trái, thù địch, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai trái, thù địch.
Đồng thời, tùy theo nội dung, thời gian và tình hình học tập của mỗi lớp, giảng viên bổ sung nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào các khâu, các nhiệm vụ của quá trình đào tạo nhằm nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính cập nhật, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn của bài giảng; hướng đến cung cấp cho học viên những nhận thức mang tính phương pháp luận để nhận diện, đánh giá và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn một cách khách quan, toàn diện, bao quát.
Ngoài ra, để tạo sự thống nhất về nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong đội ngũ giảng viên đã thông qua sinh hoạt chuyên môn để thống nhất nội dung, cách thức tích hợp; tham gia thao giảng, dự giờ, góp ý hoàn thiện bài giảng; xây dựng các tình huống, liên quan đến việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để học viên trao đổi, thảo luận; tích hợp trong các câu hỏi ôn tập, thi hết phần học... với sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi của học viên.
Hai là, giảng viên thông qua những bài viết trên các tạp chí, hội thảo, đề tài nghiên cứu khoa học, sinh hoạt chuyên đề để đấu tranh, chống lại các luận điệu sai trái, tư tưởng phản động của các thế lực thù địch
Cùng với việc triển khai nghiên cứu, biên soạn đưa nội dung đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn các thế lực thù địch, cơ hội và phần tử xấu trên mạng xã hội vào giảng dạy, giảng viên cũng đã chủ động nghiên cứu các đề tài viết bài đăng tải trên viết bài trên các báo, trang tuyên truyền chính thống, tạp chí Trung ương, Cổng thông tin điện tử, Hội thảo khoa học, Bản tin thông tin lý luận và thực tiễn, các cuộc thi viết chính luận liên quan đến vấn đề đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và xem đây là nhiệm vụ bắt buộc, cấp thiết, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn… Thông qua việc tham gia viết bài khoa học nhằm lan tỏa ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Hiện nay môi trường không gian mạng, mạng xã hội đang có sự phát triển bùng nổ với nhiều tiện ích đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ, yếu tố tiêu cực, là môi trường, phương tiện mà các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá. Đội ngũ giảng viên trẻ là đối tượng tiếp cận nhanh với công nghệ, là đối tượng tham gia chính trên không gian mạng, mạng xã hội, do vậy, đấu tranh với các thế lực thù địch góp phần ngăn chặn hữu hiệu, giảm tác hại từ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động trên internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Thực tế, đảng viên – giảng viên của các khoa, phòng là những thành viên của Ban chỉ đạo 35 của cấp ủy các cấp hoặc tổ giúp việc Ban chỉ đạo 35 các cấp ủy đảng cũng tích cực đấu tranh trên không gian mạng, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Ba là, thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng của người giảng viên lý luận chính trị.
Là người tham gia vào công tác truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng, đòi hỏi giảng viên ỏ trường chính trị phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên định và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không dao động trước khó khăn, thách thức, gương mẫu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước. Không ngừng rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mình để xứng đáng là người thầy mẫu mực; Phải là những người có tinh thần kỷ luật cao, trách nhiệm với mỗi bài giảng, mỗi lời nói của chính mình, mỗi thông điệp mà bài giảng của giảng viên lý luận chính trị đưa ra đều liên quan đến sự tồn vong của chế độ và sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Do đó, tinh thần kỷ luật phát ngôn, kỷ luật lên lớp, ý thức trách nhiệm trong giảng dạy luôn phải được thực hiện nghiêm túc.
Có thể thấy, trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm lịch sử, nhất là ở những thời khắc có tính bước ngoặt thì bảo vệ và đấu tranh cũng luôn phải là một quá trình cần phải được tiến hành song song; phải thể hiện được sự thống nhất biện chứng giữa “xây” và “chống” mà “xây” là cơ bản, nhưng “chống” phải quyết liệt, hiệu quả; phải kết hợp giữa nhiệm vụ trước mắt và nhiệm vụ lâu dài; đồng thời phải nâng cao khả năng tự phòng, chống của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn và hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị. Với tư cách là một trong những cơ quan tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông luôn tự hào đã góp phần vào nhiệm vụ quan trọng, thiêng liêng đó.
Cẩm Trang
[1] ĐCSVN: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. . CTQGST, H. 2021, tập II, tr. 234.