Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2025
Ngày 22/01/2025, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp quốc gia năm 2025. Mục tiêu nhằm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh theo hướng giảm chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh; bảo đảm an toàn và phù họp với quy định; thực hiện phân cấp, phân quyền; thúc đẩy tinh thần kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo; củng cố niềm tin, tạo điểm tựa cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển; đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triến kinh tế xã hội năm 2025 theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra.
Cụ thể, cải thiện và nâng vị trí xếp hạng của tỉnh trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2025; phấn đấu đưa Chỉ số PCI năm 2025 của tỉnh tăng ít nhất 01 bậc so với năm 2024. Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 100%. Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tối thiểu 50%.Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn đạt 100%. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.
Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh tập trung bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 và chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai Chương trình số 23-CTr/TU, ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021 - 2025 để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ và phải pháp chủ yếu.
Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2025 cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của ngành, đơn vị, địa phương mình.
Tăng cường công tác chỉ đạo, đánh giá kết quả của từng cơ quan, đơn vị gắn với việc xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao trên cơ sở thực hiện Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND, ngày 26/11/2013 của UBND tỉnh quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND, ngày 26/12/2019 của UBND tỉnh quy định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; cải thiện môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, cạnh tranh lành mạnh, tạo cơ hội phát triển, gắn kết, gắn bó, ổn định của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và mục tiêu về cải cách hành chính năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1629/QĐ-UBND, ngày 30/12/2024.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố được giao đầu mối thực hiện các chỉ số thành phần PCI cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch số 710/KH-UBND, ngày 11/10/2021 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình số 23-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021 - 2025; Tập trung nghiên cứu, phân tích chi tiết từng chỉ số thành phần sau khi có kết quả PCI 2024 và ban hành chương trình/kế hoạch hành động năm 2025 với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả.
Tháo gỡ bất cập pháp lý trong thực hiện các dự án đầu tư: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong phạm vi thẩm quyền, chủ động và khẩn trương tháo gỡ triệt để các rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác nhau của các quy định của pháp luật. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì tổng họp vấn đề kèm theo các giải pháp tương ứng (nếu có) để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, gửi kiến nghị tới Tổ công tác đặc biệt đế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước để nâng cao chất lượng quy định và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Công bố, công khai kịp thời các thủ tục hành chính, bao gồm các thủ tục hành chính nội bộ. Tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.Tập trung xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án cắt, giảm đơn giản hoá thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, phân cấp giải quyết thủ tục hành chính đã được cấp thẩm quyền phê duyệt theo hướng một văn bản sửa nhiều văn bản.
Tăng cường kiểm soát quy định thủ tục hành chính ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và chú trọng việc tham vấn đối tượng chịu tác động; bảo đảm chỉ ban hành các quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất. Trong đó, phát huy vai trò của Sở Tư pháp trong việc thẩm định thủ tục hành chính tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục triển khai có hiệu quả đổi mới cơ chế một cừa, một cửa liên thông; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tái sử dụng số liệu đã được số hóa và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.
Rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình. Nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính; nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ từ Trung ương tới địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng các dịch vụ phát triển kinh doanh. Nâng cao hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đổi với doanh nghiệp nhỏ và vừa; chú trọng giải pháp tư vấn, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp đối với các nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị rủi ro, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tham gia chuỗi giá trị bền vững,...
Đa dạng hóa và phát triển hiệu quả hệ thống dịch vụ phát triển kinh doanh, vườn ươm doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, cơ sở kỹ thuật dùng chung, hỗ trợ doanh nghiệp, tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện rà soát kế hoạch thanh tra và điều chỉnh trong trường hợp cần thiết để đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
Xuân Tuân