Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong năm 2024, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh bám sát các Chương trình, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn về công tác CCHC của Trung ương để kịp thời triển khai thực hiện tại địa phương đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.
Năm 2024 với chủ đề “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; kiện toàn và nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình" với 07 lĩnh vực, 21 nhiệm vụ, 68 hoạt động. Đến nay, tỉnh đã triển khai hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.
Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC được triển khai đồng bộ, toàn diện với nhiều hình thức, nội dung phong phú, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát sóng 12 chuyên mục; Báo Đắk Nông đăng tải 12 tin, bài; Cổng thông tin điện tử tỉnh đăng 18 bản tin; các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền về công tác CCHC trên trang thông tin điện tử; tổ chức 45 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 3.600 người tham dự; cấp, phát miễn phí hơn 3.600 tài liệu tuyên truyền pháp luật, biên soạn 19 loại tờ rơi, tờ gấp, sổ tay tình huống, sách hướng dẫn nghiệp vụ cấp phát đến người dân; thực hiện khảo sát công tác chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh, qua đó các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời nắm bắt, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ CCHC đề ra trong năm.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cải cách hành chính thu hút sự tham gia hưởng ứng đông đảo của cán bộ, công chức các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Tỉnh Đắk Nông tổ chức 01 cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về CCHC thu hút đông đảo của cán bộ, công chức các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tham gia; triển khai Chiến dịch cao điểm 60 ngày “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Triển khai, nhân rộng sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” để áp dụng thực hiện đồng bộ tại Bộ phận một cửa của UBND các huyện, thành phố và bộ phận một cửa của UBND 71 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhằm giúp cho người dân, tổ chức tiết kiệm được thời gian đi lại và các chi phí phát sinh. Bên cạnh đó, tổ chức các hội nghị đối thoại như: Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân; Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên…
Về cải cách thể chế, ngay từ đầu năm tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, bảo đảm tiến độ, chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành. Năm 2024, tỉnh đã ban hành 79 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), đã kiểm tra theo thẩm quyền cấp tỉnh 40 VBQPPL, tỷ lệ xử lý VBQPPL sau kiểm tra đạt 100%; tổ chức rà soát 83 VBQPPL thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, qua rà soát không có văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần.
Tỉnh đã ban hành 119 quyết định công bố 1.028 TTHC, trong đó: công bố mới 326 TTHC; sửa đổi, bổ sung 483 TTHC; thay thế 12 TTHC; bãi bỏ 205 TTHC. Thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đối với 165 TTHC. Đề xuất Bộ, ngành Trung ương phương án cắt giảm thành phần TTHC yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp với 18 TTHC; phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy đối với 147 dịch vụ công trực tuyến…
Về cải cách thủ tục hành chính, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại tỉnh là 2.006. Thực hiện đơn giản hóa TTHC, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 352 TTHC; bãi bỏ, thay thế 217 TTHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 98,5%. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong giải quyết TTHC, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC cho 3.211 lượt tổ chức, cá nhân. Trong năm, tỉnh đã tiếp nhận, trả lời, xử lý theo quy định 154/174 phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định TTHC, đạt tỷ lệ 88,5%.
Về cải cách tổ chức bộ máy, đến nay tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp tinh gọn, tinh giản từ tỉnh đến cơ sở; chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được điều chỉnh, bổ sung, cơ bản khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo. Đồng thời, tiếp tục xác định triển khai các phương án rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước, sắp xếp và bố trí CBCCVC gắn với tinh giản biên chế được thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.637 cán bộ, công chức cấp xã, trong đó đạt chuẩn cán bộ là 755/755, đạt chuẩn công chức là 882/882, đạt tỷ lệ 100%.
Về cải cách chế độ công vụ, đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị khối hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập được phê duyệt danh mục vị trí việc làm và sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm. Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đã được làm sạch dữ liệu, duy trì vận hành và đồng bộ cơ sở dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia. Trong năm, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tuyển dụng 122 viên chức, 176 công chức cấp xã. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo tổ chức mở 12 lớp bồi dưỡng cho 925 CBCCVC của tỉnh.
Về cải cách tài chính công, tổng thu ngân sách năm 2024 của tỉnh ước đạt 3.070 tỷ đồng (đạt 104% dự toán Trung ương, 93% dự toán địa phương), qua đó đã đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội. Đến nay, tỉnh có 408 đơn vị sự nghiệp công lập đã phê duyệt phương án tự chủ tài chính (04 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư; 15 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên; 30 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và 359 đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên). Công tác quản lý tài chính, ngân sách chặt chẽ; việc giám sát chi tiêu nội bộ làm tăng hiệu quả chi tiêu công, hạn chế tham nhũng, lãng phí, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính được tăng cường.
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thực hiện kết nối đến 100% cơ quan khối chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã để gửi, nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Đắk Nông đã thực hiện thu thập, tổng hợp dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định và được vận hành liên tục 24/7. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến đạt 37,6%; tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và xử lý toàn trình đạt 33,5%.
UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số năm 2024
Từ những kết quả đạt được, năm 2025 Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai danh mục TTHC và kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh và Website của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp, liên thông giữa các cấp, các ngành. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; thực hiện thanh toán trực tuyến điện tử; thanh toán trực tuyến toàn trình. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBCCVC nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tình hình mới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh, tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh số hóa trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp...
Đặng Huệ