Huyện Đắk Song tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 05/01/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về đẩy mạnh công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Song đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đưa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào chương trình công tác hằng tháng, quý và năm. Tăng cường kiểm tra, rà soát các vụ khiếu kiện phức tạp còn tồn đọng, tập trung giải quyết dứt điểm, không để kéo dài. Qua đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện.
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ tháng 6/2014 đến 4/2025, Ban tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 2.166 lượt với 2.762 người đến khiếu nại, tố cáo (trong đó có 65 đoàn đông người). Nội dung khiếu nại về việc cưỡng chế giải tỏa rừng cảnh quan dọc quốc lộ 14; việc thi công đường giao thông thị trấn Đức An - Nam Bình; công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất để thi công đường vành đai phía Đông huyện; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng nguồn huy động đóng góp của Nhân dân; kiến nghị việc đơn vị thi công không làm rãnh thoát nước trong quá trình thi công, nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh; việc thi công các dự án điện gió trên địa bàn huyện… Ban tiếp công dân, tiếp nhận 3.482 đơn thư, với 2.811 vụ việc, đã giải quyết xong 3.312 đơn. UBKT huyện ủy, tiếp nhận 117 đơn, thuộc thẩm quyền giải quyết 96 đơn, không thuộc thẩm quyền giải quyết 21 đơn; đã giải quyết 96 đơn, đạt 100%. Viện kiểm sát nhân dân huyện tổ chức tiếp định kỳ 131 cuộc; tiếp đột xuất 51 cuộc, tiếp nhận 15 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết 15 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tòa án nhân dân huyện tổ chức tiếp định kỳ 95 cuộc, tiếp đột xuất 25 cuộc, với 83 vụ việc; tiếp nhận 14 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết 14 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hội đồng nhân dân huyện tổ chức 102 cuộc tiếp công dân định kỳ, 16 cuộc tiếp công dân đột xuất với 15 vụ việc; tổng số đơn tiếp nhận 38 đơn, đã chuyển chỉ đạo chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xử lý 38 đơn.
Công tác kiểm tra, giám sát trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, qua thanh tra đã chỉ ra các sai phạm chủ yếu như: chưa xây dựng nội quy, quy chế tiếp dân; chưa phân công lịch tiếp công dân cụ thể cho lãnh đạo đơn vị; thời gian xử lý, giải quyết một số vụ việc còn kéo dài, chưa đúng quy trình, thủ tục giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo…
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số vụ việc đã được tổ chức đối thoại, giải quyết nhiều lần nhưng người khiếu nại không chấp hành, cố tình khiếu kiện lên cấp trên; một số đối tượng khiếu kiện lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi quá khích...
Thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, trước hết là vai trò của cấp ủy, sự điều hành của Nhà nước, sự phối hợp giữa cơ quan hành chính với tổ chức chính trị - xã hội, trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả của các ban tiếp công dân từ huyện đến cơ sở; xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện tốt nội quy, quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân của ban tiếp công dân. Chủ động làm tốt công tác dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo để kịp thời giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, không để trở thành điểm nóng về an ninh trật tự. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tại cơ sở. Kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động Ban tiếp công dân từ huyện đến cơ sở và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; thực hiện tốt nội quy, quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân của ban tiếp công dân. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là chính sách dân tộc, tôn giáo, chính sách liên quan đến đất đai, đền bù, giải tỏa…
Đỗ Tuyết