Xã hội hóa góp phần tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục ở Đắk Nông
Trong giai đoạn 2013-2023, cùng với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện tốt công tác xã hội hóa (XHH) về đầu tư xây dựng và kiên cố hóa (KCH) trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên trên địa bàn tỉnh.
Từ 4.759 phòng học
Trong điều kiện là tỉnh miền núi, biên giới, còn nhiều khó khăn, tỉnh Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân. Trong đó, công tác giáo dục đạt được những kết quả quan trọng, chất lượng giáo dục ngày càng tăng lên, nhất là cơ sở vật chất về trường lớp được tăng cường bổ sung, đáp ứng yêu cầu phục vụ dạy và học.
|
Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông hàng năm đều tổ chức các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất ở các huyện, thành phố nhằm có những giải pháp để nâng cao chất lượng kiên cố hóa trường lớp. |
Theo thống kê, năm 2013, toàn tỉnh Đắk Nông có 4.759 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trong đó có 2.150 phòng học kiên cố, với tỷ lệ KCH 45,2%.
Cụ thể, cấp học mầm non có 90 trường/984 phòng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, tỷ lệ KCH là 12%, với 28.698 trẻ em. Số phòng công vụ cho giáo viên là 62 phòng với tỷ lệ KCH là 62%.
Cấp học tiểu học có 146 trường/2.026 phòng học, tỷ lệ KCH là 33,5%, với 61.959 học sinh. Số phòng công vụ cho giáo viên là 205 phòng với tỷ lệ KCH là 71%.
Cấp học THCS có 86 trường/1.175 phòng học, tỷ lệ KCH là 78,6%, với 40.399 học sinh. Số phòng công vụ cho giáo viên là 126 phòng với tỷ lệ KCH là 65%.
Cấp học THPT có 26 trường/574 phòng học, tỷ lệ KCH là 75%, với 19.266 học sinh. Số phòng công vụ cho giáo viên là 180 phòng với tỷ lệ KCH 100%.
Đến 5.460 phòng học
Trước thực tế đó, trên cơ sở chủ trương chung, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành các văn bản triển khai về công tác XHH đầu tư xây dựng và KCH trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.
Theo đó, đối với cơ sở giáo dục công lập, nguồn lực từ kinh phí XHH đã góp phần quan trọng cùng với nguồn lực nhà nước đầu tư KCH trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Năm 2023, toàn tỉnh có 5.460 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trong đó có 3.553 phòng học kiên cố, đạt tỷ lệ KCH là 65%.
Cụ thể, cấp học mầm non có 126 trường/1.118 phòng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, tỷ lệ KCH là 46%, với 37.282 trẻ em. Số phòng công vụ cho giáo viên là 23 phòng với tỷ lệ KCH là 66%.
Cấp học tiểu học có 120 trường/2.391 phòng học, tỷ lệ kiên cố hóa là 56,4%, với 75.687 học sinh. Số phòng công vụ cho giáo viên là 80 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 68%.
Cấp học THCS có 79 trường/1.216 phòng học, tỷ lệ KCH là 79,6 %, với 47.708 học sinh. Số phòng công vụ cho giáo viên là 118 phòng với tỷ lệ KCH là 74%.
Cấp học THPT có 33 trường/617 phòng học, tỷ lệ KCH là 100%, với 23.428 học sinh. Số phòng công vụ cho giáo viên là 216 phòng với tỷ lệ KCH là 100%.
Đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập, tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện, khuyến khích các tổ chức, cá nhân quan tâm, đầu tư xây dựng các trường tư thục, nhà công vụ cho giáo viên. Kết quả, trong giai đoạn 2013-2023, toàn tỉnh có 25 cơ sở giáo dục ngoài công lập được xây dựng với tổng số 161 phòng học, quy mô 232 lớp. Tỷ lệ KCH trường, lớp học tăng từ nguồn huy động XHH đạt 100%. Số phòng công vụ cho giáo viên 32 phòng, với tỷ lệ KCH là 100%.
|
Nhờ được quan tâm đầu tư, hệ thống phòng học, chức năng của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc ở xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'Lấp ngày càng khang trang, kiên cố |
Trong giai đoạn 2013-2023, tỉnh Đắk Nông có 56 dự án giáo dục được cấp phép với tổng kinh phí đầu tư 197,409 tỷ đồng. Diện tích đất đã bố trí cho các cơ sở giáo dục từ nguồn XHH: 73.675m2.
Qua thống kê, trong 10 năm (2013-2023), nguồn kinh phí XHH về đầu tư xây dựng và KCH trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ở các cấp học ước khoảng 2.965,178 tỷ đồng. Trong đó, bậc tiểu học được sự quan tâm nhiều nhất với mức đóng góp hỗ trợ khoảng 1.198,885 tỷ đồng.
Có thể nói, kinh phí từ nguồn XHH đã góp phần quan trọng đối với việc đầu tư xây dựng KCH trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên. Các chương trình, dự án đã góp phần thu hút được con em đồng bào dân tộc thiểu số đến trường, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Môi trường giáo dục ngày càng khang trang xanh sạch-đẹp, tác động lớn đến nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện đầu tư cho giáo dục.
Cần có thêm các chính sách phù hợp
Tuy nhiên, một thực tế phải nhìn nhận là điều kiện kinh tế-xã hội, đời sống của một bộ phận người dân của tỉnh Đắk Nông còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc huy động nguồn lực XHH về đầu tư KCH trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên cũng còn những hạn chế nhất định.
Bên cạnh đó, các chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư thực hiện XHH giáo dục hiện hành tại tỉnh mới thu hút sự quan tâm đầu tư tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi. Do đó, tại các vùng khó khăn, tỉnh chưa thu hút được nhà đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục tư thục.
Nhằm nâng cao hiệu quả thu hút nguồn lực XXH về đầu tư xây dựng và KCH trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Đắk Nông, cấp có thẩm quyền cần tiếp tục ban hành các chính sách phù hợp với điều kiện thực tế, nhất là ở những vùng có điều kiện kinh tế-xã hội chưa thuận lợi.
Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh sâu rộng để các cơ quan, đơn vị, người dân nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, chia sẻ, quan tâm, huy động tối đa các nguồn lực trong việc triển khai thực hiện tốt công tác XXH về đầu tư xây dựng KCH trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên.
Ban Mai