Đánh giá việc thực hiện mô hình Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy tỉnh và những định hướng trong thời gian tới
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Chương trình số 26 -CTr/TU, ngày 08/3/2018 của Tỉnh ủy Đắk Nông về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tin gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt Đề án thống nhất văn phòng cấp ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy tỉnh (Đề án), Đề án được thực hiện từ tháng 10/2018, theo đó, bộ phận kế toán, văn thư, lái xe, tạp vụ từ các ban đảng Tỉnh ủy được tiếp nhận về Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện chức năng, nhiệm vụ phục vụ chung. Đến nay, sau hơn 04 năm thực hiện mô hình, Đề án đã đạt được một số kết quả nhất định.
Văn phòng Tỉnh ủy và các ban đảng Tỉnh ủy đã sắp xếp lại bộ máy, giảm một số tổ chức cấp phòng và chức danh lãnh đạo cấp phòng. Hầu hết các đơn vị đều giảm 01 đơn vị cấp phòng (Văn phòng) và 02 chức danh lãnh đạo cấp phòng; Văn phòng Tỉnh ủy giảm 02 đơn vị cấp phòng và 04 chức danh lãnh đạo cấp phòng (Phòng Lưu trữ, Trung tâm Công nghệ thông tin). Công tác quản lý tài chính, tài sản phục vụ hoạt động của cấp ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy được bảo đảm theo nguyên tắc, đúng quy định, dần đi vào nền nếp. Việc quản lý, điều hành đội xe phục vụ lãnh đạo các ban đảng cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Cũng qua sau hơn 04 năm thực hiện mô hình văn phòng cấp ủy phục vụ chung tại Văn phòng Tỉnh ủy cũng như các ban đảng Tỉnh ủy phát sinh một số vấn đề vướng mắc, bất cập đó là:
- Về tổ chức bộ máy: Văn phòng Tỉnh ủy và các ban đảng Tỉnh ủy đã sắp xếp lại bộ máy, giảm một số tổ chức cấp phòng và chức danh lãnh đạo cấp phòng. Tuy nhiên, số lượng con người chưa giảm theo mục tiêu của Đề án mà thực chất chỉ thực hiện việc bố trí, sắp xếp lại cho phù hợp. Trong khi đó, tại các ban đảng không còn bộ phận văn phòng, một số nhiệm vụ công tác hành chính, văn thư, tổ chức cán bộ, đào tạo, chính sách tiền lương, thi đua khen thưởng đến các công việc hành chính hằng ngày như cấp giấy đi đường,… do phòng chức năng khác thực hiện chưa thực sự phù hợp với mô hình tổ chức, quản lý thông thường hiện nay đối với các cơ quan công vụ của Đảng, Nhà nước.
- Đối với lĩnh vực tài chính: Trong quá trình thực hiện, Văn phòng Tỉnh ủy và các ban đảng đôi lúc vẫn còn lúng túng trong công tác phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Do nhiệm vụ của các ban đảng và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đều có tính đặc thù riêng và tương đối độc lập với Văn phòng Tỉnh ủy. Văn phòng Tỉnh ủy là Chủ tài khoản đơn vị dự toán, nhưng thực tế chỉ kiểm soát được chứng từ giống như vai trò kiểm soát chi của cơ quan Kho bạc Nhà nước, còn thực tế của các chứng từ hầu như không nắm bắt được. Các ban đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là đơn vị trực tiếp chi tiêu, sử dụng kinh phí, Văn phòng Tỉnh ủy lại là đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của việc chi tiêu, sử dụng kinh phí, đồng thời chịu sự giải trình, giải thích với các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán khi làm việc tại Văn phòng Tỉnh ủy. Văn phòng Tỉnh ủy bị áp lực bởi khối lượng chứng từ phát sinh thường xuyên rất lớn. Các ban đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, rất cần được chủ động, linh hoạt trong việc quản lý tài sản, phương tiện, biên chế và sử dụng kinh phí phục vụ nhiệm vụ. Tuy nhiên, với mô hình Văn phòng phục vụ chung các Ban không còn tài khoản dự toán, việc thanh quyết toán phải qua bước phê duyệt của Văn phòng Tỉnh ủy. Mặt khác, cũng do yếu tố độc lập tổ chức, nhiệm vụ, nên giữa hai bên còn có những nội dung thanh quyết toán không thống nhất được, vì vậy đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của các ban đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Các ban đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phân công 01 đồng chí lãnh đạo phụ trách về công tác tài chính, rà soát, xác nhận nhiệm vụ chi của đơn vị; đồng thời cử một đồng chí chuyên môn thực hiện kiêm nhiệm thêm công việc tập hợp chứng từ thanh, quyết toán với Văn phòng Tỉnh ủy, như vậy sẽ ảnh hưởng đến công việc theo vị trí việc làm của bộ phận chuyên môn đó. Với thực tế mô hình Văn phòng phục vụ chung làm công tác tài chính đảng cho các ban đảng nhưng bản chất công việc của các đơn vị vẫn thực hiện độc lập tài chính, theo dõi và chi đúng, đủ nguồn kinh phí được Tỉnh ủy bố trí trong dự toán. Các ban xây dựng đảng không được ký duyệt chứng từ khi có nhiệm vụ phát sinh nên không chủ động được việc thực hiện nhiệm vụ chi từ nguồn kinh phí của đơn vị. Công tác quản lý tài sản Đảng cũng khó khăn, bất cập. Văn phòng Tỉnh ủy không trực tiếp mua sắm, sửa chữa, bảo dưỡng tài sản cho các ban, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm ký kết các loại hợp đồng.
- Đối với lĩnh vực quản trị phục vụ: Việc bố trí sắp xếp phương tiện làm việc, xe ô tô phục vụ hoạt động của các ban đảng không chủ động, đôi khi không kịp thời. Bộ phận Đội xe với chức năng phục vụ xe ô tô theo chức danh và xe phục vụ chung, tuy nhiên trong công tác quản lý, điều phối xe ô tô do không nắm bắt được kế hoạch làm việc của lãnh đạo các ban đảng nên có trường hợp điều xe chồng chéo, không kịp thời, có lúc có việc phải mượn xe của các cơ quan khối chính quyền, để đảm bảo cho các đồng chí lãnh đạo đi công tác. Việc quản lý xe và cán bộ lái xe cũng không chặt chẽ, do công việc đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. Quy trình thực hiện theo Quy chế quản lý xe ô tô của Văn phòng Tỉnh ủy khó khăn đối với lãnh đạo Văn phòng phụ trách và Đội xe từ đề xuất điều xe đến quản lý xăng xe, sửa chữa, bảo dưỡng. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản, sử dụng xe ô tô và thanh quyết toán kinh phí không thuận tiện cho đơn vị.
Xuất phát từ những khó khăn, bất cập trong thời gian hơn 04 năm thực mô hình Văn Phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy tỉnh. Văn phòng và các Ban xây dựng Đảng thống nhất, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương điều chỉnh mô hình Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung với những nội dung gồm:
- Điều chỉnh chức năng nhiệm vụ của Văn phòng Tỉnh ủy, theo đó Văn phòng không còn nhiệm vụ phục vụ chung, quản lý tài chính, tài sản phục vụ hoạt động của các Ban xây dựng Đảng và giao nhiệm vụ này cho các Ban xây dựng Đảng trực tiếp quản lý, thực hiện.
- Cho các Ban xây dựng Đảng trực thuộc Tỉnh ủy mở tài khoản riêng, nhận bàn giao lại tài sản Đảng của đơn vị để chủ động thực hiện các nhiệm vụ. Giao Thủ trưởng các Ban xây dựng Đảng làm chủ tài khoản.
Thành Châu