Kết quả thực hiện trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cấp uỷ
Tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân là công tác thường xuyên nhằm kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, phức tạp, kéo dài. Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, trong 05 năm qua, tỉnh Đắk Nông đã quan tâm chỉ đạo việc thực hiện và đạt được nhiều kết quả.
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Quyết định số 1498-QĐ/TU, ngày 03/9/2019 về ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của Bí thư Tỉnh uỷ và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân gửi đến Tỉnh uỷ. Đồng thời, trong các hội nghị, cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã lồng ghép, quán triệt, triển khai thực hiện quy định về việc tiếp dân, nghe phản ánh của dân, xử lý những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân một cách nghiêm túc và hiệu quả. Các huyện uỷ, thành uỷ thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Quy định số 11-QĐi/TW cho cấp uỷ các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Tỉnh đã tổ chức 133 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cho 8.560 lượt công dân, cán bộ, công chức. Qua công tác phổ biến, quán triệt tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp công dân theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các cấp uỷ đảng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các quy định pháp luật về tiếp dân, đã bố trí trụ sở tiếp dân, phân công nhiệm vụ ban tiếp dân, cử cán bộ làm công tác tiếp dân đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, năng lực công tác, có kỹ năng giao tiếp, văn hoá ứng xử và đạo đức nghề nghiệp, luôn lắng nghe, ghi nhận, tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của dân; công dân được hướng dẫn, giải thích hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xử lý và thông báo kết quả để người dân biết.
Từ khi Quy định số 11-QĐi/TW có hiệu lực đến ngày 31/12/2023, toàn tỉnh đã tổ chức 6.039 cuộc tiếp dân với 6.850 lượt người, trong đó: số cuộc tiếp định kỳ: 5.103 cuộc/5.902 lượt người; số cuộc tiếp đột xuất là 936 cuộc/948 lượt người; số đoàn đông người: 49 cuộc.
Về công tác tiếp nhận xử lý kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh: đã tiếp nhận và xử lý 9.009 vụ việc về đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, trong đó: số vụ việc đã giải quyết không còn kiến nghị, phản ánh 4.115 vụ việc; số vụ việc đã giải quyết còn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo 418 vụ việc; số vụ việc đang xử lý, giải quyết 133 vụ việc; số vụ việc đã chỉ đạo xử lý, giải quyết 1.348 vụ việc; số vụ việc đông người, phức tạp kéo dài đã chỉ đạo xử lý, giải quyết 04 vụ việc; số vụ việc hướng dẫn người dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng, người có thẩm quyền là 2.991 vụ việc. Nhìn chung, người đứng đầu cấp uỷ đảng sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của dân đã thực hiện việc lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết đúng quy trình và thời gian quy định.
|
Một buổi tiếp công dân định kỳ của UBND thành phố Gia Nghĩa |
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Địa bàn tỉnh có nhiều thành phần dân tộc sinh sống, dân di cư tự do nhiều, sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật gặp nhiều khó khăn. Công tác rà soát, giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số địa phương còn chậm, kéo dài. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu quan tâm, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở chưa cao. Một số cán bộ cơ sở còn hạn chế về kỹ năng, kinh nghiệm, chưa đủ khả năng giải thích, tuyên truyền vận động nhân dân; công tác tiếp dân, đối thoại với dân có lúc, có nơi còn mang hình thức, chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa chủ động, tích cực thực hiện trách nhiệm thuộc phạm vi, thẩm quyền, thiếu kiểm tra, đôn đốc,…
Từ việc thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trong thời gian qua, đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết phải là trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác này phải phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo bước chuyển biến quan trọng đến các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và Nhân dân, để mọi người phát huy quyền dân chủ, trong khuôn khổ quy định của pháp luật.
Thứ hai, khiếu nại, tố cáo phát sinh ở đâu thì các cấp uỷ đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan quản lý cần tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đúng chính sách, có lý, có tình, dứt điểm tại nơi đó. Đặc biệt cần coi trọng công tác hòa giải ở cơ sở, coi trọng công tác tiếp xúc, đối thoại với người dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo để qua đó nắm được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, giải thích chế độ, chính sách cho Nhân dân hiểu và kịp thời tiếp thu, xử lý những nội dung sai phạm của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ mà Nhân dân phát hiện.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác đối thoại định kỳ, đột xuất của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với các vấn đề lớn, liên quan đến chính sách, đời sống, an sinh xã hội của Nhân dân. Đẩy mạnh công tác phố biến, tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân, nhất là Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai để người dân nắm chắc, hiểu rõ và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Thứ tư, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành nhất là lực lượng công an và thanh tra, bám sát địa bàn khiếu kiện, chủ động nắm chắc tình hình. Nâng cao năng lực và sức chiến đầu của các tổ chức Đảng, hiệu quả điều hành của chính quyền cơ sở, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo và đối thoại với dân.
Minh Huyền