Tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn theo dõi và chỉ đạo sát sao. Nhận thức rõ điều đó, lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền đã thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng tháng và lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, làm rõ nguyên nhân, xem xét toàn diện vụ việc, qua đó giải tỏa bức xúc cho công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.
Trong năm 2022, Tỉnh ủy đã tiếp 25 lượt/21 công dân/13 vụ; UBND các cấp và các sở, ban, ngành đã tiếp 2.717 lượt/3.688 công dân đến trình bày các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên, do Ban Tiếp công dân các cấp, cán bộ tiếp công dân thực hiện 2.222 lượt với 2.829 người; có 34 đoàn đông người với 524 người; tiếp công dân định kỳ và đột xuật của lãnh đạo, Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước các cấp: 495 lượt với 859 người; có 15 đoàn đông người với 309 người; các cơ quan tư pháp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp 208 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Cục thi hành án dân sự và các chi cụ tiếp 45 lượt công dân. Các tổ chức có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý xong 4.452 đơn, gồm 286 đơn khiếu nại; 175 đơn tố cáo; 3.991 đơn kiến nghị, phản ánh; có 3.598 đơn với 3.520 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Khối tư pháp: Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 1.048/1.126 tin báo, tố giác tội phạm. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp nhận 1.137 đơn; đã phân loại xử lý 1.137 đơn; đơn thuộc thẩm quyết giải quyết 125 đơn/111 việc; đã giải quyết 123 đơn/109 việc.
Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hàng năm theo quy định. UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra, kết luận đối với 08 tổ chức đảng; có 8 đảng viên bị thi hành kỷ luật (BTV Tỉnh ủy kỷ luật 04; UBKT Tỉnh ủy kỷ luật 04). UBKT hai cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 91 đảng viên; giải quyết 16 đơn thư tố cáo và 01 đơn khiếu nại. Ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 06 cuộc thanh tra về trách nhiệm thực hiện các quy định Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân và Luật phòng chống tham nhũng. Mặt khác, Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực HĐND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp cũng thường xuyên tăng cường công tác giám sát đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thông qua kết quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã làm rõ nguyên nhân, xem xét toàn diện vụ việc, qua đó giải tỏa bức xúc cho công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. Hầu hết các các đơn thư đã được các cơ quan tiếp nhận, phân loại, xử lý, hướng dẫn... đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, giải quyết tố cáo vẫn còn một số hạn chế, đó là: việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số địa phương còn chậm, kéo dài; thực hiện quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa chặt chẽ; một số đơn vị, cơ quan chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu; chưa kịp thời phát hiện hoặc phát hiện nhưng không kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để chỉ đạo, giải quyết. Nguyên nhân của hạn chế do tính chất của một số vụ việc phức tạp, phải xem xét, xác minh, làm việc nhiều lần; một số công chức của các sở ngành, địa phương chưa làm tốt công tác phân loại, xử lý đơn; xác định nội dung, thẩm quyền giải quyết đơn thư chưa chính xác, chưa đúng với bản chất vụ việc....
Nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế nêu và tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiê túc trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định, nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.
Chủ động làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo để kịp thời giải quyết tận gốc, dứt điểm tại cơ sở các vụ việc mới phát sinh, không để trở thành điểm nóng về an ninh nông thôn, an ninh đô thị. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, chú ý giải quyết ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều người khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức, biện pháp thích hợp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của công dân trong việc thực hiện, nghĩa vụ về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Chú trọng bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ hiểu biết pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đường Hồng Thắng