Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với công tác tiếp công dân
Những năm vừa qua, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp của tỉnh đã thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, góp phần hạn chế các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, phức tạp, đông người, kéo dài.
Việc thực hiện tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cùng một nội dung công dân gửi đơn, thư đi nhiều nơi, vượt cấp. Việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân tại một số đơn vị, địa phương chưa nghiêm túc; còn tình trạng đùn đẩy, xác định sai thẩm quyền giải quyết. Các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa nhiều, hiệu quả chưa cao.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, cán bộ, đảng viên, Tỉnh uỷ Đăk Nông đã xây dựng nhiều văn bản cụ thể hóa Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; QĐi-11/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh với những chỉ tiêu cụ thể:
(1) Có 100% các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. (2) Bí thư Tỉnh uỷ, bí thư các huyện uỷ, thành uỷ trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tháng; cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng. (3) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tháng; cấp huyện trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/1 tháng; cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày/1 tuần. (4) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ ít nhất 1 ngày/tháng. (5) Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh và cơ quan , đơn vị sự nghiệp công lập trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan , đơn vị mình. (6) Tỉ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 95%. (7) Tỉ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp đạt trên 90%. Tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%. (8) Tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng trình tự, thủ tục đạt 100%; đúng thời hạn đạt từ 90% trở lên. (9) Tỉ lệ giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đạt từ 85% trở lên. (10) Tỉ lệ tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt trên 85%. (11) Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ít nhất 1 cuộc/năm đối với các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh. (12) Hằng năm, có từ 20% số lượng sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã được thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. (13) Hoàn thành 100% kế hoạch các cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 100% các kết luận thanh tra, kiểm tra được tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật. (14) Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiến hành ít nhất 2 cuộc giám sát chuyên đề về công tác tiếp công dân , giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn 2021 - 2025. (15) 100% cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, cấp huyện, cấp xã thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ liên quan. (16) 100% các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.
Văn Bá