Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Năm 2024, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, qua đó đã hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng được giải quyết theo quy định của pháp luật. Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Về công tác tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 1.959 lượt với 2.754 công dân đến trình bày các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 148 lượt (7%) giảm 353 người (11,4%) so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể: tiếp công dân thường xuyên do ban tiếp công dân các cấp, cán bộ tiếp công dân thực hiện 1.587 lượt với 2.276 người; có 06 đoàn đông người với 431 người; tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo, Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp 372 lượt với 478 người; có 14 đoàn đông người với 144 người. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp nhận và xử lý xong 3.754 (kỳ trước chuyển sang 201 đơn, tiếp nhận trong kỳ 3.553 đơn), tăng 102 đơn (2,8%) so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 3.204 đơn (3.062 vụ việc) đủ điều kiện xử lý, gồm 211 đơn khiếu nại, 158 đơn tố cáo, 2.835 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung trong lĩnh vực đất đai, liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện các công trình; khiếu nại việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, giao thông đường bộ; việc thực hiện chính sách xã hội;…
Về kết quả giải quyết khiếu nại: tổng số đơn khiếu nại 45 đơn 45 vụ việc (33 đơn phát sinh trong kỳ báo cáo, 12 đơn kỳ trước chuyển sang) đủ điều kiện thụ lý giải quyết, đã thụ lý giải quyết 45/45 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%; đã giải quyết xong 34/45 vụ việc, đạt tỷ lệ 75,6%, gồm: số vụ đình chỉ do công dân rút khiếu nại 09 vụ, số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính 25 vụ giải quyết khiếu nại lần đầu. Kết quả giải quyết khiếu nại (đối với 25 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính), cho thấy 03 vụ việc khiếu nại đúng, chiếm 12%; 03 vụ việc khiếu nại có đúng có sai, chiếm 12%; 19 vụ việc khiếu nại sai, chiếm 76%. Qua giải quyết khiếu nại đã thu hồi cho Nhà nước 386,1m2 đất bị người dân lấn chiếm; trả lại quyền lợi cho 02 công dân.
Về kết quả giải quyết tố cáo: các cấp, các ngành đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 12 đơn với 12 vụ việc tố cáo (04 đơn kỳ trước chuyển sang; 08 đơn phát sinh trong kỳ), đạt tỷ lệ 100%; đã giải quyết xong 11/12 vụ, đạt tỷ lệ 91,7%. Kết quả giải quyết, tố cáo đúng 01 vụ (9,1%), tố cáo có đúng có sai 05 vụ (45,4%), tố cáo sai 04 vụ (36,4%), đình chỉ 01 vụ (9,1%). Qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị kiểm điểm đối với 06 cá nhân, 01 tổ chức; thu hồi 203,5m2 đất cho Nhà nước.
Về kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh: trong kỳ báo cáo, các cấp, ngành đã tiếp nhận và xử lý xong 2.835 đơn kiến nghị, phản ánh với 2.618 vụ việc (gồm 1.905 vụ việc thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị nhận đơn; 813 vụ việc không thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị nhận đơn).
Nhìn chung, công tác tiếp công dân của các cấp, các ngành được duy trì thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả; nội dung, phương thức tiếp công dân từng bước được đổi mới, gắn với việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, quy hoạch... Tuy nhiên, chính quyền địa phương một số nơi vẫn chưa làm tốt công tác tiếp công dân, chưa xử lý kịp thời đơn thư mới phát sinh; một số địa phương, đơn vị chưa làm tốt công tác đối thoại hoặc giải quyết vụ việc ngay từ giai đoạn phát sinh, khiến người dân bức xúc khiếu kiện ra tòa hành chính; việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các kết luận của lãnh đạo sau khi tiếp công dân hiệu quả chưa cao; một số cơ quan, đơn vị phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết chưa chính xác, hướng dẫn đơn, chuyển đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Người đứng đầu một số đơn vị còn thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh nên có một số vụ việc giải quyết chậm, không dứt điểm, dẫn đến công dân gửi đơn vượt cấp…
Năm 2025, trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng các công trình, nâng cấp cơ sở hạ tầng, triển khai một số dự án trọng điểm và xử lý các tồn tại trong quản lý đất đai; việc giao đất cho các hộ dân chồng lấn lên đất quốc phòng trên địa bàn huyện Tuy Đức; việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất để xây dựng một số công trình công cộng trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa; xử lý việc lấn, chiếm đất được giao quản lý tại huyện Đắk R’Lấp; các công trình thủy lợi, thủy điện làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Krông Nô,... Bên cạnh đó, năm 2025 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, phát sinh đơn thư phản ánh, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự… tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có thể tiếp tục phát sinh nhiều và phức tạp. Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài. Giải quyết sớm, dứt điểm những đơn thư liên quan đến công tác cán bộ, các vụ việc phức tạp kéo dài nhiều năm nhưng đến này vẫn chưa giải quyết dứt điểm; tăng cường hơn nữa công tác đối thoại, hòa giải ở cơ sở, giải quyết các vụ việc ngay từ giai đoạn mới phát sinh tránh để người dân bức xúc gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành hoặc tạo thành “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, quản lý, bảo vệ rừng, đầu tư, xây dựng, tài chính, ngân sách, chính sách xã hội; thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; rà soát đánh giá lại các dự án đầu tư kéo dài nhiều năm để có hướng xử lý, hạn chế thấp nhất các dự án “treo” hoặc triển khai dự án nhưng không đảm bảo nguồn lực, không có đất bố trí tái định cư cho dân; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo thẩm quyền, xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, sang nhượng đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên địa bàn; giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội.
Huy Huấn