Kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 của tỉnh Đắk Nông
Thực hiện Kế hoạch số 05/KH-UBDTSĐBSHP, ngày 05/5/2025 của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Công văn số 3883/VPCP-PL, ngày 06/5/2025 của Văn phòng Chính phủ về triển khai tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (sau đây gọi tắt là dự thảo Nghị quyết); ngày 08/5/2025, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Công văn số 2910/UBND-NC về triển khai Kế hoạch 05/KH-UBDTSĐBSHP. Qua đó, đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí và truyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ công tác lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết.
Việc tổ chức lấy ý kiến diễn ra dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, thực chất; huy động sự tham gia của toàn thể hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; lấy ý kiến đa dạng về hình thức tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.
Đợt cao điểm này cũng yêu cầu 100% cán bộ, đảng viên tại các cơ quan nhà nước góp ý trực tiếp qua các kênh điện tử (VNeID, Cổng TTĐT Quốc hội, Chính phủ...) để tiên phong tham gia góp ý, qua đó tạo gương mẫu và lan tỏa tinh thần trách nhiệm đến toàn thể người dân. Thời gian diễn ra đợt cao điểm đến hết ngày 29/5/2025.
Qua đợt triển khai Kế hoạch, kết quả cụ thể như sau: có 21.526 ý kiến góp ý; trong đó, có 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức (với 374 hội nghị) và 20.998 ý kiến của cá nhân.
Qua tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh; nhìn chung, các ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Đa số ý kiến cho rằng việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm kịp thời thể chế hóa đường lối, chính sách mới của Đảng, khắc phục những hạn chế, bất cập đã bộc lộ qua quá trình thực hiện Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quyền làm chủ của Nhân dân.
Nhiều ý kiến đánh giá dự thảo Nghị quyết đã thể hiện được tinh thần cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn; khẳng định vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị; cụ thể hóa trách nhiệm giải trình của các chủ thể trong hoạt động lập pháp, giám sát và tổ chức chính quyền địa phương, kết quả cụ thể:
Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 9, tổng số có 21.526 ý kiến góp ý (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân), ý kiến tán thành: 21.523 ý kiến; ý kiến không tán thành: 03 ý kiến, lý do: (1) Đề nghị sửa “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là bộ phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” thành “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tại khoản 1; (2) Đề nghị bổ sung từ “được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên tổ chức mình” thành “được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và có nghĩa vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên tổ chức mình” tại khoản 2; (3) Cụm từ “trực thuộc” tại khoản 2 mâu thuẫn với khoản 1; bổ sung cụm từ “thành viên trực thuộc” với khoản 2.
Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 10, tổng số có 21.526 ý kiến góp ý (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân), kiến tán thành: 21.525 ý kiến; ý kiến không tán thành: 01 ý kiến, lý do: Đề nghị không sử dụng cụm từ “Trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” vì đã quy định rõ tại khoản 2, Điều 9.
Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 84, tổng số có 21.526 ý kiến góp ý (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân), kiến tán thành: 21.524 ý kiến; kiến không tán thành: 02 ý kiến, lý do: (1) Chưa có quy định rõ về việc chịu trách nhiệm giải trình trước Quốc hội của các cơ quan, tổ chức trình dự án luật nếu chất lượng luật kém, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nên bổ sung trách nhiệm chính trị và kỹ thuật lập pháp, tránh tình trạng “trình cho có” hoặc đùn đẩy trách nhiệm khi luật gây hệ quả xấu. (2) Đề nghị chuyển cụm từ “Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam" lên trước và kế sau cụm từ “Chính phủ” và viết lại nội dung khoản 1 như sau: “Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, có quyền trình dự án luật trước Quốc hội trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội” nhằm đảm bảo thể hiện đúng vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị và trong quy trình lập pháp”.
Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 110, tổng số có 21.526 ý kiến góp ý (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân), ý kiến tán thành: 21.524 ý kiến; ý kiến không tán thành: 02 ý kiến, lý do: (1) Sửa lại thành “các đơn vị hành chính của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và xã, phường, đặc khu” tại khoản 1; (2) Đề nghị giữ nguyên cụm từ “phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương”.
Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 111, tổng số có 21.526 ý kiến góp ý (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân), kiến tán thành: 21.526 ý kiến
Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 112, tổng số có 21.526 ý kiến góp ý (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân), ý kiến tán thành: 21.525 ý kiến; ý kiến không tán thành: 01 ý kiến, lý do: Đề nghị nghiên cứu lại cụm từ “từng cấp”.
Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 114, có 21.526 ý kiến tán thành (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân).
Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 115, tổng số có 21.526 ý kiến góp ý (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân), ý kiến tán thành: 21.524 ý kiến; ý kiến không tán thành: 02 ý kiến, lý do: (1) Bổ sung khoản 2, điều 115: “Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền chất vấn chủ tịch Ủy ban nhân dân, người đứng đầu cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân và cơ quan tư pháp”; (2) Đề nghị giữ nguyên quy định quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân.
Về kỹ thuật lập hiến, có 21.526 ý kiến tán thành (trong đó, 528 ý kiến của cơ quan, tổ chức; 20.998 ý kiến của cá nhân).
Như vậy, điểm đặc biệt của đợt lấy ý kiến lần này là việc ứng dụng nền tảng định danh điện tử quốc gia (VNeID) nhằm rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả thu thập, tổng hợp ý kiến. Với phương châm: ‘‘đi từng ngõ, gõ từng nhà’’, lực lượng Công an Đắk Nông đã tích cực tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện đóng góp ý kiến bằng tài khoản VNeID mức độ 2 trên điện thoại cá nhân, phát phiếu lấy ý kiến đối với những trường hợp người dân không thực hiện góp ý trên ứng dụng VNeID. Những nỗ lực này sẽ góp phần quan trọng vào việc bảo đảm quyền và nghĩa vụ công dân, để người dân thể hiện quyền làm chủ, đóng góp trí tuệ vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của đất nước.
Đỗ Tuyết