Một số kết quả bước đầu triển khai thực hiện đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được một số kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
Qua đó góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân; tiết kiệm thời gian, công sức, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số.
Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng, ngay sau khi Chính phủ ban hành Đề án 06/CP, căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành có liên quan và tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt thực hiện các giải pháp về thực hiện Đề án 06/CP. Đến nay, tỉnh Đắk Nông đã thành lập 01 Tổ công tác cấp tỉnh; 08/08 Tổ công tác cấp huyện; 71/71 Tổ công tác cấp xã và 712/712 Tổ công tác cấp thôn, bon, buôn, tổ dân phố; triển khai thực hiện 18/25 thủ tục hành chính thiết yếu trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của Bộ công an; các Sở, ngành địa phương đã triển khai thực hiện 7/14 thủ tục hành chính thiết yếu trên cổng dịch vụ công, gồm: Đăng ký khai sinh; Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn; Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Công an thành phố Gia Nghĩa tăng cường triển khai thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân;
đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn thành phố
Công an tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 63.936 trựờng hợp; đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân cho 48.201 trường hợp; đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân với thẻ bảo hiểm y tế còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là 193.982 trường hợp phục vụ việc dùng thẻ CCCD để khám chữa bệnh thay thế thẻ Bảo hiểm y tế, qua đó có 83/85 cơ sở KCB thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD thay thế BHYT với 5.709 lượt công dân sử dụng CCCD để khám chữa bệnh thay thế BHYT. Ngành Y tế phối hợp với lực lượng Công an thực hiện việc làm sạch dữ liệu, xác thực thông tin tiêm chủng phòng Covid-19 có thông tin sai lệch với thông tin trong Dữ liệu dân cư. Lực lượng Công an cơ sở thường xuyên thực hiện rà soát, thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân trong hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Qua đó đã tiến hành cập nhật Chứng minh nhân dân 9 số cho 9.788 trường hợp; điều chỉnh thông tin chủ hộ cho 1.721 trường hợp; xóa trùng thông tin công dân 311 trường hợp; thông báo lại số định danh cá nhân cho 23.820 trường hợp.
Công tác tuyên truyền Đề án 06/CP được triển khai đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, việc triển khai số hóa và sử dụng kết quả số hóa góp phần rút ngắn thời gian khai thác hồ sơ, đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian chờ giải quyết chế độ chính sách cho người dân, giảm thiểu chi phí đi lại. Các đơn vị, địa phương đã quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Đề án; nguồn nhân lực thực hiện Đề án được bố trí đầy đủ từ tỉnh đến cơ sở, thường xuyên được cập nhật, hướng dẫn thực hiện, khai thác thủ tục hành chính thường xuyên theo văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành và cấp tỉnh.
Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực trên môi trường điện tử còn mới khiến người dân, doanh nghiệp còn lúng túng trong quá trình thao tác trên hệ thống, chưa đảm bảo yêu cầu, chất lượng. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công một số lĩnh vực trong 25 dịch vụ công thiết yếu còn thấp (đạt 18/25). Trình độ ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn hạn chế; bên cạnh đó người dân còn sử dụng sim số điện thoại không chính chủ dẫn đến việc không đăng ký được tài khoản đăng nhập cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Trong thời gian tới, để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số, các Tổ công tác từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về triển khai Đề án 06/CP với các hình thức phong phú, đa dạng; nội dung tuyên truyền tập trung vào những lợi ích thiết thực của việc giải quyết TTHC mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục triển khai làm sạch dữ liệu dân cư, gắn với các dữ liệu chuyên ngành đáp ứng 04 tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Tập trung triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với 25 dịch vụ công thiết yếu và các dịch vụ công khác trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử, nhất là trên các lĩnh vực: Thanh toán không dùng tiền mặt; xác thực tài khoản ngân hàng; cho vay tín chấp; tích hợp các thông tin trên thẻ căn cước và tài khoản định danh để thay thế các loại giấy tờ công dân... Trong đó, giải quyết sớm dứt điểm một số việc như bảo đảm tài khoản điện thoại chính chủ, làm sạch sim rác; tạo tài khoản an sinh xã hội để phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp thiên tai, bệnh dịch qua tài khoản, đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành, địa phương.
Thanh Tùng