Một số kết quả công tác vận động, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc của các cấp chính quyền hiện nay
Từ khi ra đời và trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng ta luôn xác định: Đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không có gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân”.
Đắk Nông có dân số hơn 664.000 người; có 07 huyện, 01 thành phố, với 71 xã, phường, thị trấn; 713 thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố; 40 dân tộc; có 05 tôn giáo đang hoạt động gồm: Công giáo, Tin Lành, Phật giáo, Cao đài, Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam với tổng số tín đồ khoảng 282.062 tín đồ; khoảng hơn 20.000 công nhân; hội viên hội nông dân tỉnh có khoảng 61.202 người; đội ngũ trí thức chiếm hơn 1,5 % dân số; có khoảng 157.728 thanh niên, 83.951 hội viên Hội LHPN; 14.677 hội viên Hội Cựu chiến binh; người cao tuổi là hơn 31.000 người, tổng số tín đồ khoảng 278.482 người; có 12 doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước; có 3.431 doanh nghiệp tư nhân; 215 tổ hợp tác, 232 hợp tác xã, với 18.000 thành viên; tổng số dự án FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 12 dự án….đây là nguồn lực hết sức to lớn đối với công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông.
Đứng trước tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen; đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn dân phải đoàn kết một lòng; dự báo chính xác, kịp thời diễn biến của tình hình; chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống; nỗ lực hơn nữa đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, quốc phòng an ninh. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành khoảng 12 Nghị quyết, 06 Chỉ thị, 03 kế hoạch… kịp thời chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, có trách nhiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của tỉnh. Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ phải là ba chân kiềng vững chắc của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta, Tổ quốc ta.
Trong những năm gần đây chúng ta đã đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân”, gương mẫu, tận tụy với công việc, “nói đi đôi với làm”, thực sự là công bộc của Nhân dân, tổng số thủ tục hành chính được cắt trong thời gian qua là 677/2033 thủ tục, đạt 33,3%; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được chú trọng, riêng trong năm 2022, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đang thụ lý 45 vụ việc khiếu nại, 13 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền; đã giải quyết xong 23 vụ khiếu nại, 07 vụ tố cáo; trong tổng số 18 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đông người, phức tạp, đã có 13 vụ việc được giải quyết xong.
Cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác dân tộc, như: Nghị Quyết số 07-NQ/TU, ngày 24/7/2006 của Tỉnh uỷ “Về công tác cán bộ dân tộc thiểu số giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020”, Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 28/12/2007 của Tỉnh uỷ “Về việc xóa bỏ buôn, bon trọng điểmvề an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh”, Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 07/12/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ“Về việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh vùng đồng bào Mông trên địa bàn tỉnh”, Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đắk Nông “Về chỉ đạo, hướng dẫn, vận động thành lập các mô hình tổ hợp tác trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; Đề án số 05-ĐA/TU,ngày 15/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; Công văn số 561-CV/TU, ngày 14/3/2017 của Tỉnh ủy Đắk Nông “V/v tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 62–CT/TW về tăng cường công tác người Hoa trong tình hình mới”. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào DTTS và phát động quần chúng tại các thôn, bon, bản, vận động giải thích cho nhân dân đến khiếu kiện trở về nơi cư trú, đã tổ chức được trên 733 đợt, buổi phát động quần chúng trong vùng đồng bào DTTS, với 115.249 lượt người tham gia, phát hơn 20.242 tờ rơi các loại, 4.338 tin tố giác tội phạm, 172 cuốn tài liệu tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình; vận động tranh thủ cá biệt 2.405 chức sắc tôn giáo, 886 lượt người uy tín; vận động, giải thích cho dân 54 vụ với 1.752 lượt người dân đến khiếu kiện trở về địa phương nơi cư trú; tham gia tổ chức hòa giải tại cộng đồng 213 vụ, quản lý, cảm hóa, giáo dục 259 đối tượng.
Chính quyền, các cơ quan nhà nước có nhiều đổi mới trong thực hiện công tác dân vận, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị khúc mắc trong nhân dân, các chế độ chính sách được triển khai kịp thời, công khai dân chủ, chủ động ban hành các chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống. Các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về chính sách dân tộc được triển khai đồng bộ, đúng thời gian. Kết quả thực hiện các chính sách dân tộc đặc thù của địa phương: Thực hiện Chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ gia đình đồng bào DTTS giai đoạn 2015 - 2020, kết quả thực hiện từ năm 2015 đến tháng 6 năm 2020, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 3.850 hộ, với kinh phí hỗ trợ là 18.730,875 triệu đồng; Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, nội dung hỗ trợ bao gồm kinh phí học tập và sách giáo khoa, vở viết từ năm học 2016-2017 đến năm học 2018-2019 là 61,196 tỷ đồng; Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 07/5/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về việc kết nghĩa giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang đối với bon, buôn đồng bào DTTS tại chỗ và Quyết định số 484/QĐ-UB, ngày 24/5/2004 của UBND tỉnh, về việc tổ chức kết nghĩa với các bon, buôn đồng bào DTTS tại chỗ tổng kinh phí hàng năm ngân sách địa phương chi cho chính sách là 822 triệu đồng (137 bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ).
Công tác tranh thủ phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo là nhiệm vụ trọng tâm của công tác tôn giáo được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm triển khai thực hiện thông qua các hoạt động như: Thăm chúc mừng Tết Nguyên đán hàng năm; lễ Phục sinh, Noel của đạo Công giáo và Tin lành; Đại lễ Phật đản, lễ Vu lan và kỷ niệm 40 năm thành lập GHPGVN của Phật giáo và các lễ thường niên khác. Tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên và định hướng các chức sắc, chức việc có uy tín trước khi đi tham dự Đại hội của giáo hội tôn giáo như: Hội thánh Tin lành Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam tổ chức Đại hội đồng lần thứ I; Hội cơ đốc Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam tổ chức Đại hội đồng làn thứ IV; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tham dự Đại Lễ Phật đản Vesak tại tỉnh Hà Nam; thăm hỏi, động viên các chức sắc, chức việc, người có uy tín lúc ốm đau, bệnh tật... Đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân của các tổ chức tôn giáo (02 tập thể trong phòng chống dịch; 01 tập thể, 05 cá nhân trong các phòng trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đề xuất Ban Trị sự GHPGVN tỉnh là tập thể điển hình tiêu biểu trong công tác phong trào, chống dịch, nêu cao tinh thần nhân đạo, chia sẽ trong cộng đồng để biểu dương trong chương trình “Gương người tốt, việc tốt”. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trên địa bàn tỉnh có 269 chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo tham gia ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, mở rộng, quy tụ các tầng lớp Nhân dân, đoàn viên, hội viên, cộng đồng các dân tộc, tôn giáo, các cá nhân tiêu biểu ở thôn, buôn, bon, khu dân cư,… giúp nhau phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, đoàn kết, đồng lòng tham gia các nghĩa vụ đối với cộng đồng, quy định của địa phương, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; khối liên minh giữa giai cấp công nhân - nông dân - trí thức ngày càng được củng cố và tăng cường.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác vận động, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc của các cấp chính quyền hiện nay, còn có những khó khăn, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở chưa thật sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở; việc thu hồi đất, đền bù, giải tỏa và thực hiện các chế độ, chính sách đối với Nhân dân trong vùng dự án một số nơi thực hiện chậm và còn nhiều bất cập, dẫn đến khiếu kiện của công dân. Một số cấp ủy, địa phương chưa nhận thức đầy đủ vai trò, tầm quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nên công tác phổ biến, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát chưa được chú trọng đúng mức, mặt khác còn lúng túng trong việc gắn kết giữa các giải pháp về công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị - tư tưởng với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức, tư duy lý luận chính trị chưa thực sự kiên định, dễ bị dao động, không đủ cơ sở lý luận, không dám đấu tranh trực diện với các quan điểm, phát ngôn có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bên cạnh đó còn có tình trạng người đứng đầu của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị không nghiêm, chưa thực sự gương mẫu trong quá trình rèn luyện đạo đức, lối sống nên đã tác động xấu đến đội ngũ cấp dưới.
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác vận động, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm sau:
Một là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân”, gương mẫu, tận tụy với công việc, “nói đi đôi với làm”, thực sự là công bộc của Nhân dân, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu; chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm của cá nhân và tổ chức; củng cố, nâng cao niềm tin, sự gắn bó của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.
Hai là, Mặt trận Tổ quốc tiếp tục xây dựng và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động. Mặt trận Tổ quốc cần động viên, phát huy tốt hơn nữa vai trò đoàn kết các giai tầng, nêu cao vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các giới đồng bào, các dân tộc, tôn giáo. Tăng cường phát huy dân chủ, tinh thần thân ái, trao đổi, bàn bạc, bảo đảm sự bình đẳng, tôn trọng, thông cảm lẫn nhau; chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc, đất nước để Mặt trận các cấp thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ba là, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển tỉnh Đắk Nông phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài.
Bốn là, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và lợi ích thiết thực của mỗi tầng lớp Nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi và vận động, lôi cuốn để Nhân dân tham gia mạnh mẽ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động; phát huy mọi nguồn lực, khả năng sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của tỉnh, của đất nước.
Năm là, thực hiện tốt các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng công tác dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.
Sáu là, đổi mới toàn diện công tác quản lý nhà nước về y tế. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Phát triển hệ thống y tế ngoài công lập; phối hợp đầu tư theo hình thức đối tác công – tư. Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì mức sinh hợp lý, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bảy là, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc. Tập trung triển khai hiệu quả Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Tám là, tập trung thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh trên nguyên tắc chủ động, tích cực, hiệu quả, dễ nhớ để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm. Chủ động thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, khách quan, đúng đối tượng về các hoạt động chính trị - xã hội, phản ánh tình hình kinh tế xã hội của đất nước, của địa phương, công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước, các vấn đề xã hội, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực… Chú trọng tuyên truyền, cổ vũ gương người tốt, việc tốt. Nâng cao hiệu quả giám sát, kiểm tra hoạt động báo chí, hoạt động của các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng công nghệ để có giải pháp xử lý kịp thời. Tập trung đấu tranh, phản bác, chỉnh lý thông tin sai lệch, thông tin sai sự thật, xuyên tạc…; xử lý nghiêm các vi phạm.
Chín là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung vào những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực cao. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để trở thành “điểm nóng”, gây mất an ninh trật tự. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Mười là, tăng cường các giải pháp kiềm chế, kéo giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội; tập trung trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm đánh bạc, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao... Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội./.
Ngô Đức Hải