Sau 3 năm triển khai thực hiện quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị
Qua 3 năm triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm, sâu sát, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các đảng bộ, chi bộ thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp, các ngành đã có thông báo lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng và tiếp công dân đột xuất. Theo đó, công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đã đi vào nền nếp; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Các cấp, các ngành từ tỉnh xuống huyện đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, hướng dẫn người dân được thực hiện nghiêm túc, các vụ việc được hướng dẫn giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.
Đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc giải quyết hoặc trực tiếp giải quyết theo thẩm quyền của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Chỉ đạo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; tổ chức tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân với tinh thần nghiêm túc, tôn trọng dân, lắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo hoặc ghi nhận đầy đủ, chính xác nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; giải thích cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết. Trực tiếp xử lý hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; thông báo kết quả xử lý để người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo biết.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được còn tồn tại: Đắk Nông là địa bàn có nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí thấp nên việc phân tích, hướng dẫn, giải quyết cho người dân về một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số địa phương còn chậm, kéo dài, còn gặp nhiều khó khăn; Công tác tiếp dân, đối thoại với dân có lúc, có nơi còn hình thức, chưa đáp ứng được yêu cầu; Việc phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ở một số đơn vị còn chưa chính xác, còn nhầm lẫn dẫn đến việc giải quyết còn chưa đúng quy định của pháp luật; Một số đơn thư chưa được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở, dẫn đến một số vụ việc đơn giản nhưng người dân gửi đơn đến nhiều nơi, nhiều cấp, nhiều ngành, kéo dài gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.
Để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến cấp ủy đảng các cấp trong thời gian tới, cần tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quy định số 11- QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Quyết định số 1498-QĐ/TU, ngày 03/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của Bí thư Tỉnh ủy và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân gửi đến Tỉnh ủy; Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 05/01/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Tiếp công dân cùng các văn bản quy phạm, hướng dẫn có liên quan.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.
Tăng cường công tác phối, kết hợp trong tham mưu, xử lý, giải quyết giữa các cơ quan chức năng và huyện để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân;
Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và tham mưu, giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài.
Văn Chiến