Tình hình thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, sau Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khoá XII, nhằm chủ động trong việc tổ chức quán triệt, nghiên cứu học tập Nghị quyết số 12, Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị các bước để tổ chức Hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết đảm bảo đúng thời gian, nghiêm túc, đạt chất lượng.
Theo đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã mở các điểm cầu trực tuyến với Hội nghị toàn quốc để đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện được nghe báo cáo viên Trung ương truyền đạt. Đối với cấp huyện, thành phố và cơ sở, các địa phương, đơn vị đều căn cứ vào điều kiện cụ thể để tổ chức học tập, quán triệt theo hình thức tập trung, thời gian tổ chức hội nghị là 0,5 ngày, đối tượng tham gia là cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, quần chúng tham gia học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII. Nhìn chung, việc tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết 12 được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, đảm bảo thời gian kế hoạch đề ra. Hầu hết các đồng chí đều đồng tình, nhất trí cao việc Trung ương ban hành Nghị quyết số 12 là phù hợp với tình hình thực tiễn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt. Qua việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết 12, Kế hoạch của Trung ương đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tạo sự đồng thuận, thống nhất hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị của tỉnh. Với mục tiêu cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh nhằm sử dụng có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp để doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong các lĩnh vực then chốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà. Ngay sau khi tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết 12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tham mưu xây dựng Chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương; giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai Chương trình hành động, bảo đảm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu đề ra; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát việc thực hiện Chương trình hành động. Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12, Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Trên cơ sở đó các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố của tỉnh đã ban hành các kế hoạch chuyên đề để thực hiện. Các kế hoạch này đã được lồng ghép vào chương trình công tác của cấp ủy, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn Tỉnh trong giai đoạn 2017 – 2022.
Bên cạnh đó đã đạt được kết quả triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Nghị quyết số 12:
Xác định mục tiêu cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh nhằm sử dụng có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong các lĩnh vực then chốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà. Trên cơ sở các phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Đắk Nông đã tích cực tổ chức sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đã hoàn thành cổ phần hóa đối với 02/04 doanh nghiệp; ổn định tổ chức hoạt động đối với 08 doanh nghiệp thuộc diện duy trì 100% vốn Nhà nước; thoái 100% vốn Nhà nước tại 01 doanh nghiệp, giải thể 06 doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ công ích nên tỉ trọng đóng góp ngân sách còn nhỏ; về cơ bản các doanh nghiệp hoạt động đảm bảo chỉ tiêu bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp theo quy định. Theo phương án được phê duyệt tỉnh Đắk Nông thực hiện cổ phần hóa, Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối đối với Công ty Cà phê Đức Lập, Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An và Công ty TNHH MTV Nam Nung; cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ đối với Công ty Sách và Thiết bị trường học Đắk Nông. Kết quả, tỉnh đã hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An, vốn Nhà nước còn lại tại Công ty là 5%; Công ty Sách và Thiết bị trường học, vốn Nhà nước còn lại tại Công ty là 92%. Chưa hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Nam Nung và Công ty Cà phê Đức Lập. Đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh cho thấy, từ khi cổ phần hóa (từ năm 2019) đến nay, Công ty Cổ phần Cà phê Thuận An hoạt động chưa thực sự hiệu quả do sau khi cổ phần hoá nhà đầu tư đang thực hiện tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay phần vốn Nhà nước nắm giữ tại Công ty quá ít (5%) nên việc theo dõi, quản lý gặp nhiều khó khăn, Nhà nước không đủ tỉ lệ sở hữu vốn để quyết định các phương án hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học, do sự phát triển của công nghệ, người đọc có xu hướng ưu tiên tiếp cận sách báo điện tử nên hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng không có nhiều thay đổi tích cực. Việc tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này nhằm thực hiện lộ trình thoái vốn theo phương án Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ trong thời gian tới cũng sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Theo phương án được phê duyệt tỉnh Đắk Nông duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh đối với 02 công ty: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đắk Nông, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông; phát triển, thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích đối với 06 công ty: Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Đại Thành, các công ty TNHH MTV: Đắk N’Tao, Lâm nghiệp Đắk Wil, Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, Lâm nghiệp Đức Hòa và Lâm nghiệp Quảng Sơn. Về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đắk Nông: Hiện nay, lượng vé xổ số do các Công ty xổ số khu vực miền Nam phát hành đã tràn sang xâm lấn thị trường tỉnh Đắk Nông rất lớn, làm cho thị phần tiêu thụ vé xổ số tỉnh Đắk Nông ngày càng bị thu hẹp, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh xổ số thấp. Bên cạnh đó, lịch quay số mở thưởng của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đắk Nông là 01 ngày/tuần và trùng với lịch quay cùng với tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu hoạt động xổ số trên địa bàn tỉnh. Về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi, các công trình thủy lợi về cơ bản đang hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn công trình và cấp nguồn nước phục vụ tưới ổn định cho sản xuất nông nghiệp. Đối với các công trình cấp nước tập trung nông thôn Công ty tiếp nhận quản lý vận hành bước đầu đã có dấu hiệu xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng do thời gian dài chưa được bảo dưỡng, sửa chữa nên Công ty đang từng bước khắc phục đưa vào sử dụng. Hoạt động của các công ty nông lâm nghiệp thuộc diện duy trì, sắp xếp đổi mới đến nay đã ổn định cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động. Với đặc thù nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng được Nhà nước giao; hoạt động sản xuất kinh doanh không còn khi Trung ương thực hiện chủ trương đóng cửa rừng. Do vậy, các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu thực hiện nhiệm vụ công ích, hàng năm đảm bảo chỉ tiêu bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp theo quy định, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao. Hiện nay, nguồn thu của các Công ty chủ yếu là từ hỗ trợ của ngân sách Nhà nước (Quyết định số 2242/QĐ-TTg, Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg,…). Một số Công ty có diện tích rừng nằm trong lưu vực các dòng sông có Nhà máy thủy điện thì được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng nhưng số tiền dịch vụ môi trường rừng các công ty được hưởng rất thấp, thậm chí có công ty không được hưởng do không nằm trong lưu vực nên kinh phí hoạt động rất khó khăn. Một số ít công ty có nguồn thu dịch vụ môi trường rừng đã khai thác tiềm năng, lợi thế để mở rộng ngành nghề kinh doanh gắn với hoạt động quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững như: chăn nuôi dưới tán rừng, phát triển mô hình lâm nghiệp - dược liệu - du lịch sinh thái, liên kết, trồng và phát triển vùng nguyên liệu phục vụ nhà máy tre ép,…Thực hiện phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp thuộc tỉnh Đắk Nông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định giải thể và tổ chức triển khai thực hiện công tác giải thể 06 Công ty TNHH MTV: Gia Nghĩa, Thuận Tân, Lâm nghiệp Quảng Đức, Lâm nghiệp Quảng Tín, Lâm nghiệp Trường Xuân và Lâm, nông nghiệp Đức Lập. Tuy nhiên, do đặc thù hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp nên khi thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tài sản, đất đai từ các hợp đồng giao khoán, liên doanh, liên kết; số tiền thu được từ việc giải thể không đủ để thanh toán các khoản chi phí, thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính khác đến nay mới cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến công tác giải thể doanh nghiệp Nhà nước.
Tỉnh đã sắp xếp, tinh gọn và nâng cao hiệu quả tổ chức bộ máy, số người làm việc trong các doanh nghiệp. Công tác bổ nhiệm đối với lãnh đạo doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đều được công khai, minh bạch về các tiêu chuẩn, điều kiện. Hằng năm cán bộ quản lý, nhân viên tại các doanh nghiệp đều được bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo và tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nhằm tạo lập được môi trường quản trị doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả. Xuất phát từ thực trạng mô hình công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại tỉnh; các công ty chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ công ích nhưng cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động cồng kềnh gồm: Chủ tịch, Giám đốc, các Phó giám đốc, Kiểm soát viên dẫn tới sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch và Giám đốc công ty. Do vậy để tinh giản bộ máy, tạo sự năng động trong công tác chỉ đạo, điều hành, tỉnh đã thực hiện hợp nhất chức danh Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty, một kiểm soát viên thực hiện kiểm soát cho nhiều công ty. Trong quản lý, phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các chức danh quản lý trong doanh nghiệp, bảo đảm trách nhiệm đi đôi với quyền hạn. Nhiều công ty áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả lao động đối với từng vị trí việc làm để xác định mức độ hoàn thành, năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, làm cơ sở trả lương, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí và đề bạt cán bộ. Thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người lao động và người quản lý doanh nghiệp Nhà nước phù hợp với cơ chế thị trường, có tính cạnh tranh trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh. Kiểm soát viên các công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ thay mặt chủ sở hữu giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đề xuất xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tình trạng tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà nước và doanh nghiệp. Người quản lý của doanh nghiệp đã thực hiện tốt trách nhiệm báo cáo và giải trình về tài chính, đầu tư, mua sắm, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước, chi phí, kết quả kinh doanh, phân phối lợi nhuận, công tác cán bộ theo quy định của pháp luật. Kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm đều thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, giám sát tài chính theo đúng quy định của pháp luật. Hằng năm UBND tỉnh đều có đánh giá, xếp loại Người quản lý doanh nghiệp Nhà nước, Kiểm soát viên và Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các Công ty thuộc UBND hàng năm theo quy định. Từ 2017 đến nay tỉnh Đắk Nông chưa có trường hợp tổ chức hoặc cá nhân nào bị xử lý vi phạm do không thực hiện nghiêm túc chức trách nhiệm vụ được giao. Tỉnh đã rà soát lại các quy định và thống nhất việc phân công, phân cấp cho các cơ quan đầu mối thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đề xuất với Trung ương cần sớm tách bạch giữa các hoạt động quản lý Nhà nước với việc tổ chức, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước. Lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập có năng lực thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính hàng năm của các doanh nghiệp Nhà nước, đảm bảo quyền giám sát của chủ sở hữu Nhà nước đối với công ty, nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm về quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và tài chính của doanh nghiệp. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước tại địa phương như: Quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch, Giám đốc các công ty TNHH do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc tỉnh; Quy chế nội bộ về tổ chức thực hiện quyền, trách nhiệm của UBND tỉnh đối với các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025.
Hằng năm các cơ quan chức năng của tỉnh đều tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp nhà nước doanh nghiệp trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh để phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Đối với các doanh nghiệp thuộc diện cổ phần hoá, thoái vốn, giải thể đang trong quá trình thực hiện phương án sắp xếp nên các bước được tiến hành chặt chẽ, có sự kiểm soát của các cơ quan chuyên môn đối với từng giai đoạn của quá trình sắp xếp. Tỉnh luôn chú trọng nâng cao hiệu quả vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng tại doanh nghiệp trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, phát huy dân chủ cơ sở; việc xây dựng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước. Tỉnh cũng quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng trong doanh nghiệp khi để xảy ra thua lỗ, tổn thất trong hoạt động và vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 13/2/2017 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy (nay được thay thế bởi Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư). Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy đã kịp thời bổ sung, sửa đổi những nội dung mới đưa vào Quy chế và Chương trình công tác nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Việc xây dựng nghị quyết và chương trình hành động của các cấp ủy đảng tại các doanh nghiệp luôn bám sát nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên, phù hợp với tình hình thực tiễn và có tính khả thi. Công tác sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã đi sâu thảo luận những vấn đề thiết thực liên quan đến tình hình thực tế của doanh nghiệp; từ đó đưa các chủ trương của Đảng vào thực tế cuộc sống và phát huy được tác dụng trên tất cả các lĩnh vực. Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp đã quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, qua đó nâng cao nhận thức trong toàn doanh nghiệp và sự đồng thuận trong xã hội tại địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân về quan điểm, mục tiêu, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận đầy đủ thông tin và tham gia giám sát hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất về công tác tổ chức và cán bộ dựa trên nguyên tắc Đảng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và thống nhất quản lý cán bộ trong doanh nghiệp.
Trong quá trình sắp xếp, đổi mới nhất là các doanh nghiệp cổ phần hoá, giải thể, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp đã phát huy tốt vai trò tập hợp đoàn kết người lao động tại doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, đảm bảo mục tiêu dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội, tất cả do con người, vì con người và của con người. Các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong doanh nghiệp được đảm bảo
Bên cạnh những kết quả đạt được còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất như sau:
Đối với Công ty Cà phê Đức Lập và Công ty TNHH MTV Nam Nung chưa hoàn thành công tác cổ phần hoá theo phương án được phê duyệt. Nguyên nhân, do Công ty Cà phê Đức Lập và Công ty TNHH MTV Nam Nung nợ từ các năm trước lớn nên âm vốn chủ sở hữu không đủ điều kiện cổ phần hóa; riêng Công ty TNHH MTV Nam Nung còn nhiều khó khăn, vướng mắc do tình trạng lấn chiếm đất đai của người dân đã diễn ra từ lâu chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện nay các công ty gặp nhiều khó khăn do tình hình tài chính mất cân đối, hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ liên tục do gánh chịu lãi vay phát sinh từ khoản nợ tồn đọng các năm trước, vườn cây đã già cỗi sản lượng giảm, thời tiết bất thường,... Hiện nay tỉnh đang chờ các văn bản của Trung ương hướng dẫn triển khai thực hiện quy định tại Kết luận số 82-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đối với các công ty nông, lâm nghiệp để đề xuất các phương án sắp xếp phù hợp. Đối với Công ty Cổ phần Cà phê Thuận An: Sau khi hoàn thành cổ phần hóa năm 2020, phần vốn nhà nước nắm giữ tại Công ty quá ít (chỉ có 5%), việc theo dõi, quản lý gặp nhiều khó khăn, Nhà nước không quyết định được các phương án hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hiên nay, tỉnh đang xây dựng phương án thoái 100% vốn tại doanh nghiệp trình Trung ương phê duyệt.Thực hiện mô hình đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích: Do ngân sách địa phương còn khó khăn nên hầu hết các Công ty TNHH 100% vốn nhà nước đều chưa được đầu tư bổ sung đủ vốn điều lệ để đảm bảo sản xuất kinh doanh theo phương án được phê duyệt. Theo đề án sắp xếp đổi mới đã được phê duyệt, các công ty lâm nghiệp của tỉnh phải thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích; tuy nhiên, tại Nghị định số 130/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thì rừng sản xuất không thuộc danh mục sản phẩm, dịch vụ công ích. Điều đó dẫn tới việc hạch toán kết quả sản xuất kinh doanh, thuế doanh nghiệp, lương người lao động... của các công ty nông, lâm nghiệp không rõ ràng. Đối với hoạt động của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đắk Nông: Trong vài năm gần đây, nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết chưa đóng góp nhiều cho ngân sách tỉnh, do có sự xâm lấn thị trường của các Công ty xổ số khu vực miền Nam; xổ số kiến thiết Đắk Nông chỉ được xếp lịch mở thưởng 01 ngày/tuần và trùng với 3 công ty xổ số kiến thiết khác.
Với những tỉnh có diện tích sản xuất nông, lâm nghiệp lớn như tỉnh Đắk Nông, trong khi nguồn ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn nên rất cần vốn đầu tư từ khu vực doanh nghiệp tư nhân. Nếu quy định đảm bảo quyền chi phối của nhà nước đối với công ty nông, lâm nghiệp quản lý diện tích lớn (500 ha trở lên đối với công ty nông nghiệp, từ 1.000 ha trở lên đối với công ty lâm nghiệp) thì Tỉnh sẽ rất khó khăn thu hút được các nhà đầu tư vào lĩnh vực này để phát triển kinh tế. Việc thực hiện phương án sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp nhà nước phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương chồng chéo, chậm được sửa đổi, bổ sung đã làm ảnh hướng đến tiến độ thực hiện phương án của địa phương và cơ hội của nhà đầu tư. Đa số các doanh nghiệp nhà nước của tỉnh Đắk Nông được chuyển đổi từ các nông, lâm trường nên số nợ phải thu, nợ khó đòi và nợ không có khả năng thu hồi lớn nhưng trải qua nhiều thời kỳ hồ sơ bị thất lạc, người vay nợ đã chuyển đi nơi khác; trong khi đó, người có trách nhiệm (nguyên Giám đốc công ty giải thể) tại một số công ty đã bị kết án/thi hành án hoặc đã chết nên việc xử lý công nợ gặp nhiều khó khăn. Một số công ty gặp khó khăn về tài chính khi số tiền thu được từ công tác giải thể không đủ chi cho công tác giải thể.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12 trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông xin kiến nghị, đề xuất một số nội dung cụ thể như sau:
Một là, kính đề nghị Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu xem xét tham mưu tiếp tục thu hẹp phạm vi ngành, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, chỉ tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn cần đảm bảo về quốc phòng, an ninh. Đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp đề nghị cho phép các nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu doanh nghiệp không chịu ràng buộc bởi quy định nắm giữ tỷ lệ vốn chi phối.
Hai là, kính đề nghị Chính phủ sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung các quy định còn vướng mắc liên quan đến sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của cac công ty nông, lâm nghiệp.
Ba là, các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh Đắk Nông chủ yếu là các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ công ích, do nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn nên Tỉnh chưa có kinh phí để bổ sung cho các công ty. Tỉnh Đắk Nông kính đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh Đắk Nông phần kinh phí còn thiếu để bổ sung vốn điều lệ cho các công ty theo đúng phương án sắp xếp, đổi mới đã được phê duyệt.
Bốn là, đối với các công ty lâm nghiệp thực hiện quy định về đóng cửa rừng, hiện nay chủ yếu thực hiện nhiệm vụ công ích; số tiền dịch vụ môi trường rừng của đa số các công ty được hưởng rất thấp, thậm chí có công ty không được hưởng do không nằm trong lưu vực các đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng. Vì vậy, các công ty trên đang gặp khó khăn về tài chính, không đảm bảo kinh phí để chi trả tiền lương và các khoản chi khác phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng. Tỉnh Đắk Nông kính đề nghị Chính phủ nâng cao mức hỗ trợ cho công tác quản lý bảo vệ rừng sản xuất là rừng tự nhiên trong thời gian đóng cửa rừng.
Ánh Nga