Năm 2022, công tác cải cách hành chính hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung cao, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.
Trong công tác cải cách thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng quy định trình tự, thủ tục, thẩm quyền và nội dung phù hợp, năm 2021 đã ban hành 47 văn bản quy phạm pháp luật (cấp Tỉnh 21, cấp huyện 26). Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định công bố TTHC từ tỉnh đến cấp xã đối với các lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư; nội vụ; công thương; danh mục TTHC và phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết TTHC về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh... đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương áp dụng Hệ thống phần mềm một cửa điện tử để thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả TTHC; 100% TTHC được niêm yết, công khai tại Trung tâm Hành chính công; Bộ phận Một cửa các cấp; kịp thời đăng tải trên Cổng/Trang thông tin điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tra cứu và thực hiện giao dịch TTHC.
Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, hành vi hành chính được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đa dạng để thuận lợi cho tổ chức, công dân tiếp cận, phản ánh kiến nghị như: Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; thực hiện hòm thư khảo sát; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua cổng dịch vụ công trên Zalo, qua hòm thư góp ý tại trụ sở đơn vị, qua đường Bưu điện; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với tổ chức, người dân để lắng nghe, giải đáp các ý kiến phản ánh, kiến nghị. Qua đó những kiến nghị phản ánh khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền được xem xét giải quyết kịp thời; những kiến nghị phản ánh ngoài thẩm quyền được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để phối hợp giải quyết và kịp thời báo cáo UBND tỉnh tháo gờ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đặc biệt trong thời điểm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong năm toàn tỉnh tiếp nhận trên 342.912 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết 331.949 hồ sơ, hồ sơ trễ hạn là 3.149 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt 99,1%. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với hoạt động hành chính của Trung tâm Hành chính công đạt tỷ lệ 99,5 %.
Đối với cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, UBND tỉnh tiếp tục triển khai sắp xếp, kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Trong cải cách chế độ công vụ, ban hành kế hoạch xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh. Sở Nội vụ đã phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên, chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương. Đối với các cơ quan, tổ chức hành chính, đến nay, 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong của đơn vị và thực hiện ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện đảm bảo đúng quy định, kết quả đã giảm hơn 124 đơn vị (giảm 12.6% so với năm 2015). Về tinh giản biên chế, đến nay đã hoàn thành vượt chỉ tiêu (biên chế công chức năm 2015 là: 2.168 người, năm 2021: 1.921 người, giảm 247 biên chế, tương ứng giảm 11,4%; viên chức sự nghiệp năm 2015: 14.119 người, năm 2021: 12.650 người, giảm 1.469 người, tương ứng giảm 10.4%). Khung năng lực vị trí việc làm được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng, đạt 100%. Việc tổ chức thi tuyển công chức, viên chức, nâng ngạch, thăng hạng,... được thực hiện theo đúng quy định.
Đối với dịch vụ công trực tuyến, hệ thống Dịch vụ công trực tuyến tích hợp ứng dụng một cửa điện tử liên thông của tỉnh được triển khai cho toàn tỉnh bao gồm: 18/18 sở, ngành tập trung tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; 08/08 UBND huyện, thành phố; 71/71 xã, phường, thị trấn; 352 các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc, cổng dịch vụ công trực tuyến đã tích hợp ứng dụng một cửa điện từ liên thông của tỉnh cung cấp 491 dịch vụ công mức độ 3 và 675 dịch vụ công mức độ 4; thực hiện kết nối 416 TTHC của tỉnh lên cổng dịch vụ công Quốc gia. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice), được tích hợp chữ ký số, chứng thư số đã triển khai đồng bộ 100% từ cấp tỉnh đến cấp xã, 100% CBCC được cấp Hộp thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin điện tử trên môi trường mạng.
Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh gặp một số khó khăn, như sự chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các ngành, các cấp một số nơi chưa thật sự quyết liệt, sâu sát; công tác tự kiểm tra nội bộ tại từng đơn vị, địa phương chưa tốt, nhất là đối với việc giải quyết hồ sơ TTHC của người dân tại cấp xã... Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tiếp nhận và giải quyết vẫn còn thấp; có nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến nay chưa phát sinh hồ sơ điện tử. Song song đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp phần nào đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ CCHC đã đề ra.
Năm 2022, để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ cải cách hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật và công nghệ số, khắc phục tình hạng không đồng bộ giữa phần mềm và trang thiết bị (đặc biệt ở các đơn vị cấp xã). Tiếp tục hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông điện tử ở các ngành, các cấp và đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 theo lộ trình; xây dựng video tuyên truyền các hoạt động, mô hình hay về CCHC. Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm thực hiện tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Kiện toàn hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa chính quyền các cấp.
Thanh Tùng